Kinh tế

Nhân dân tệ trở thành đồng tiền yếu nhất châu Á

Giới chức Trung Quốc dường như không quan tâm đến sự yếu đi của đồng tiền này, dù NDT đã giảm 9% so với USD chỉ trong 6 tháng.

Đồng nhân dân tệ tiếp tục trượt giá sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày thấp hơn dự kiến. Đồng tiền này đã giảm 0,53% còn 6,925 NDT đổi 1 USD, theo Bloomberg.

Việc điều chỉnh này cho thấy "PBOC dường như không quan tâm đến việc mất giá của nhân dân tệ", thay vào đó là hướng sự chú ý vào kiểm soát dòng vốn nước ngoài chảy ra khỏi Trung Quốc, theo Tommy Xie, nhà kinh tế từ Oversea-Chinese Banking của Singapore. "Nhà đầu tư vẫn thích mua USD hơn, khi nhân dân tệ vẫn trên đà giảm do ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại và tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc", Xie nói.

NDT là một trong những đồng tiền yếu nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Nhân dân tệ đã giảm 9% so với đồng đôla Mỹ trong 6 tháng gần đây, trở thành đồng tiền yếu nhất châu Á và trong danh sách những đồng tiền yếu nhất thế giới. Tỷ giá giao dịch ngày thứ Sáu là 6,912 NDT đổi 1 USD, thấp hơn so với mức dự báo 6,9051 NDT của các nhà phân tích.

Con số này cũng đang tiệm cận mốc tâm lý 7 NDT đổi 1 USD. Các nhà môi giới của Merrill Lynch gần đây cho rằng, họ kỳ vọng nhân dân tệ sẽ xuống dưới mức này trong vòng vài tháng tới.

Theo hai nguồn tin của Bloomberg, khi Mỹ chuẩn bị phát hành báo cáo về đồng tiền của các đối tác thương mại, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã được các nhân viên báo cáo rằng Trung Quốc không thao túng nhân dân tệ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã từ chối bình luận về bản báo cáo này. Ông cho biết muốn đảm bảo rằng đồng tiền này không được sử dụng như một công cụ trong cuộc chiến thương mại.

Trên tờ Economic Daily của Trung Quốc gần đây, Liu Shijin - cố vấn PBOC cho biết thị trường không cần lo lắng quá về biến động của NDT gần đây. Đồng tiền này vẫn khá mạnh, nguyên nhân giảm do đôla Mỹ tăng giá nhanh.

Trong một cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lu Kang cũng chỉ trích các nhận định của Mỹ là vô căn cứ và thiếu trách nhiệm. Ông khẳng định Trung Quốc sẽ không dùng tỷ giá làm công cụ trong tranh chấp thương mại với Mỹ. Trước đó, Trung Quốc cũng đã nhiều lần tuyên bố điều này.

Chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải là một trong những chỉ số giảm mạnh nhất thế giới, mất 21% kể từ đầu năm, do những lo ngại về chiến tranh thương mại, suy thoái kinh tế và sự yếu đi của nhân dân tệ. Chỉ số này mới ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất trong hơn hai năm vào phiên giao dịch ngày thứ Năm, mất thêm 1,8% vào phiên sau đó trước khi phục hồi trở lại. Chỉ số chứng khoán của thị trường Thâm Quyến cũng mất 10% trong tuần này.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: đồng tiền , nhân dân tệ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP