Tin địa phương

Nhắc đến Đà Nẵng, người Đà Nẵng bỗng... giật mình

Có vẻ như một bộ phận người yêu Đà Nẵng đang trở nên nhạy cảm thái quá trước những biến chuyển của quê hương.

Anh bạn tôi, người Đà Nẵng, thở dài thườn thượt suốt buổi họp mặt của đám bạn tứ xứ chúng tôi. Bạn tôi lo “thành phố đáng sống” bên bờ sông Hàn không còn yên bình như trước.

Anh kể, giờ đi đến đâu ở Đà Nẵng này, người ta cũng chỉ bàn tán những chuyện lình xình xảy ra trong thành phố biển xinh đẹp suốt từ đầu năm đến nay. Chưa bao giờ người Đà Nẵng dám nghĩ tới chuyện lãnh đạo thành phố bị nhắn tin đe dọa đến tính mạng.

Anh nói dân Đà thành bắt đầu ngấm cuộc sống đô thị phát triển nóng, với kẹt xe chớm đến và mất nước sạch ở vài nơi.

Nhiều người yêu Đà Nẵng lo rằng, “thành phố đáng sống” bên bờ sông Hàn không còn yên bình như trước... Ảnh minh họa.

Những con phố trung tâm không còn yên bình như trước, đầy chật người, xe và khói bụi. Thành phố đông hơn, nhốn nháo hơn. Nạn trộm cắp gia tăng và trật tự xã hội đang có những thay đổi đáng lo lắng.

Anh nói nhiều về núi rác thải gần thành phố vẫn ngày một cao lên mà chưa có phương án xử lý rốt ráo.

Anh buồn về những người khách du lịch muôn phương đem cuộc sống xô bồ tới thành phố nhỏ, vốn rất bình yên này.

Anh bất bình về giá cả sinh hoạt nhảy múa bởi sức mua của những đại gia khắp nơi đến đây, tiêu tiền không mặc cả.

Cứ thế, anh lo, buồn, trầm tư... giữa bữa tiệc ồn ào.

Có vẻ như một bộ phận người yêu Đà Nẵng như anh đang trở nên nhạy cảm thái quá trước những biến chuyển của quê hương. Tôi cũng yêu thành phố này, cũng suy tư, nhưng tôi thấy Đà Nẵng vẫn là nơi đáng sống.

Khi người Hà Nội, Sài Gòn đã quá quen với kẹt xe như cơm bữa thì Đà Nẵng vẫn còn nép mình khiêm tốn ven sông Hàn hoang sơ lau lách. Bãi biển Mỹ Khê thời đó còn vô số những lạch nước đen chảy ra từ xóm nhà lá và chòi dựng tạm. Những rừng phi lao chắn cát che kín bờ biển chạy dài tới Hội An.

Tách khỏi Quảng Nam, rồi trở thành thành phố trực thuộc trung ương, Đà Nẵng như nàng tiên bừng tỉnh sau giấc ngủ dài.

Chiến lược đổi đất lấy hạ tầng đã nhanh chóng làm thay đổi bộ mặt đô thị. Hai bờ sông được kè đẹp đẽ, những con đường rộng rãi thênh thang. Những cao ốc mọc lên ngày càng nhiều và vô số những cây cầu nối đôi bờ sông Hàn đua nhau xuất hiện.

Những cô gái Quận 3 không còn bị so sánh với những bà già Quận 1 nữa. Dải bờ biển đẹp đẽ hiện ra sau khi những khu nghỉ dưỡng cao cấp nhanh chóng xuất hiện, thế chỗ những rừng phi lao. Khách bốn phương đổ về thành phố trẻ xinh đẹp và năng động này ngày càng nhiều, góp thêm phần cho Đà Nẵng phát triển.

Du lịch ngày càng chứng tỏ là con gà đẻ trứng vàng cho thành phố và đây đã, đang và sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương miền Trung.

Tôi hỏi anh bạn: Ngoài du lịch, Đà Nẵng có gì để phát triển? Lặng đi một hồi, anh nói nhỏ: Hầu như chả có gì….

Đúng thế. Hơn 10 năm qua, hai thứ phát triển nhanh, mạnh nhất ở Đà Nẵng là xây dựng và du lịch… Và chỉ có thế.

Thị trường nhà đất sôi động với những nguồn tiền khổng lồ liên tục rót đến khiến nhiều người lầm tưởng thành phố có cơ cấu kinh tế vững chắc. Du khách ào đến, thoải mái chi tiêu khiến nhiều người vững tin về nguồn thu không cạn.

Tốc độ phát triển kinh tế cao khiến ai ai cũng nghĩ mọi thứ thế là ổn… nhưng khi tất cả đến ngưỡng, mọi người mới giật mình nhìn ra: Mọi thứ chưa hề vững chắc.

Đất Đà Nẵng sắp hết nguồn cung. Khách đến Đà Nẵng vẫn tăng về số lượng, nhưng chất lượng lại ít thay đổi bởi chưa có thêm những sản phẩm du lịch đặc sắc. Trong hơn 20.000 phòng khách sạn thì phần lớn là hạng 1 sao, 2 sao. Phân khúc khách sạn 3 sao, 4 sao chưa khiến khách “có điều kiện” thiết tha hơn, bởi chúng không quá đặc biệt và khác biệt. Cơ sở lưu trú cho khách cao cấp vẫn chưa đếm hết số ngón trên một bàn tay…

Những gì anh đang lo là những điều bình thường nhất báo hiệu sự hình thành của 1 đô thị lớn thực thụ. Lo, nhưng đáng mừng vì Đà Nẵng vẫn lớn dậy.

Tiềm năng du lịch dồi dào của thành phố như Sơn Trà, hay Bà Nà Núi Chúa… cần có dư địa phát triển, khai thác hợp lý để vừa là gà đẻ trứng vàng, vừa bảo vệ thiên nhiên và con người có thể sống chung hài hòa với vạn vật.

Những nguồn lực của Đà Nẵng phải được đưa vào khai thác bền vững để phát triển, chứ đừng là vật dụng đắt tiền lẻ loi trong căn nhà đẹp, nhưng không có tiện nghi, đồ đạc.

Tác giả: Gia Hải

Nguồn tin: Tạp chí khám phá

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP