Du lịch

Nhà thờ xây hàng trăm năm không xong ở Italy

Lo ngại San Petronio đồ sộ hơn Thánh đường ở Rome, Giáo hoàng Pius IV đã cho dựng một tòa nhà khác chắn trước mặt nhà thờ này.

Nổi bật giữa quảng trường trung tâm tại thành phố Bologna, Italy là Basilica de San Petronio, một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, điểm độc đáo giúp nơi đây thu hút khách du lịch ghé thăm chính là mặt tiền "nham nhở" của nó: Nửa trên xây gạch cũ kỹ còn nửa dưới ốp đá cẩm thạch nổi bật. Trên phần ốp đá có các tác phẩm điêu khắc gợi nhớ tới nhiều điển tích trong Kinh thánh.

Nhà thờ

Nhà thờ với một nửa phía dưới được lát đá cẩm thạch, nửa trên là gạch cũ xỉn màu. Ảnh: Amusing Planet.

"Đơn giản là họ hết tiền" là câu trả lời phổ biến nhất mà khách du lịch nhận được, khi hỏi về lý do nhà thờ không tu sửa nốt phần gạch cũ phía trên. Tuy nhiên, đó không phải là toàn bộ lý do. Thiếu tiền chỉ là một vấn đề nhỏ.

Ban đầu, nơi đây không phải là một nhà thờ. Nó chỉ là một không gian công cộng, một đền thờ tư nhân. Sau đó, nhà thờ San Petronio được khởi công từ năm 1390 để thờ phụng Petronius, vị thánh bảo trợ của thành phố. Để nhường chỗ cho nó, một số tòa nhà trong quảng trường đã bị đập đi, gồm ít nhất 8 tháp chuông và nhà thờ nhỏ khác.

Việc xây dựng diễn ra trong nhiều thế kỷ. Đến thế kỷ 16, thành phố quyết định rằng nhà thờ cần lớn hơn nữa để thể hiện sự giàu có, tầm quan trọng ngày càng tăng của Bologna với đất nước.

Theo nguyện vọng của chính quyền, kiến trúc sư Arduino Arriguzzi đã đưa ra thiết kế mới cho Thánh đường. Nó có hình dáng giống cây thánh giá với quy mô hoành tráng hơn Thánh đường La Mã ở Rome, nơi được coi là nhà thờ lớn nhất của đạo Kito.

Đường kinh tuyến

Đường kinh tuyến được đặt trong nhà thờ. Ảnh: Amusing Planet.

Theo Lonely Planet, bản thiết kế ban đầu cho thấy tầm vóc của công trình đồ sộ hơn nhà thờ Thánh Peter tại Rome. Thậm chí, người dân Bologna mong muốn nó trở thành nhà thờ lớn nhất từng được xây dựng trên thế giới. Khi dự án này tới tai Giáo hoàng Pius IV, ông ghen tỵ đến mức phải hành động lập tức để dập tắt giấc mơ của người dân Bologna, theo Amusing Planet.

Năm 1561, Giáo hoàng ra lệnh dựng một tòa nhà mới mang tên Archiginnasio, chỉ cách nơi định xây nhà thờ San Petronio mới 12 m. Ngôi nhà hoàn thành chỉ trong một năm, sau trở thành Đại học Bologna cho đến khi trường này chuyển tới một địa điểm khác.

Không còn chỗ để xây nhà thờ to, giấc mơ của người dân Bologna đành gác lại. Mặt tiền của công trình đến nay vẫn dang dở, vì chính quyền chưa tìm ra được tiếng nói chung trong việc hoàn thiện. Nhưng ngay cả khi không hoàn thiện như bản thiết kế ban đầu, San Petronio vẫn được xếp vào danh sách 10 nhà thờ lớn nhất thế giới và là nhà thờ gạch lớn nhất.

Ngày nay, du khách có thể thấy Basilica de San Petronio khi đi bộ trên đường Via dell'Archiginnasio. Bên trong nhà nguyện có trưng bày một bức bích họa lớn, do họa sĩ Giovanni da Modena vẽ vào thế kỷ 15. Nội dung bức tranh mô tả nhà tiên tri Mohammed bị tra tấn ở địa ngục và bị một con quỷ nuốt chửng. Bức tranh này khiến những người theo đạo Hồi giáo chính thống tức giận. Một nhóm khủng bố có liên quan tới mạng lưới al-Qaida đã cố gắng tiếp cận nhà thờ để phá hủy bức tranh. Tuy nhiên, kế hoạch của những người này thất bại.

Bức tranh

Bức tranh khiến những người theo đạo Hồi chính thống tức giận được trưng bày trong nhà nguyện. Ảnh: Amusing Planet.

Một nét độc đáo nữa trong nhà thờ là nơi đây có đường kinh tuyến trong nhà dài nhất thế giới, 66,8 m. Đường kinh tuyến này được đặt vào năm 1656, tác giả là nhà thiên văn học nổi tiếng người Italy, Gian Domenico Cassini.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP