Thế giới

Nhà máy thủy điện lớn ở Lào dừng hoạt động để phòng lũ

Một trong những nhà máy thủy điện lớn nhất ở Lào ngừng sản xuất điện để giảm thiểu nguy cơ ngập lụt ở hạ lưu sông Xe Bangfay.

Đập thủy điện Nam Theun 2. Ảnh: ejatlas.

Công ty điện lực Nam Theun 2 thông báo kể từ ngày 24/7 họ đã tắt 5 trong số 6 máy phát điện tại nhà máy ở tỉnh Khammuan, trung Lào nhằm ngừng xả nước xuống sông Xe Bangfay, theo Vientiane Times.

Việc dừng xả nước là nghĩa vụ công ty điện cần phải làm khi mực nước tại sông Xe Bangfay gần chạm bờ tại Mahaxay, thị trấn ở hạ lưu. Động thái này nhằm ngăn chặn tình huống xấu và sự cố do lũ lụt tự nhiên vào thời gian này trong năm. "Trong mùa mưa, lũ lụt tự nhiên thường xảy ra dọc theo sông Xe Bangfay, gần như năm nào nước cũng tràn bờ", tuyên bố của công ty có đoạn viết.

Một nguồn tin tại công ty Nam Theun nói rằng chỉ có một máy phát điện công suất 42 MW đang hoạt động để tạo ra điện cho việc sử dụng nội bộ. Công ty khẳng định rằng để vận hành máy này, họ không cần xả nước vào sông Xe Bangfay mà đưa vào một kênh khác.

Nhà máy điện Nam Theun 2 có công suất 1.080 MW, có thể sản xuất ra 6000 GWh điện mỗi năm. Khoảng 95% lượng điện được xuất khẩu sang Thái Lan.

Tỉnh Attapeu ở đông nam Lào đang lâm vào tình trạng lũ lụt do vụ vỡ đập phụ ở công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy tối 23/7. Đội cứu hộ đang gặp khó khăn khi cố tiếp cận người chịu ảnh hưởng vì lớp bùn dày cản trở di chuyển. Giới chức Lào nói rằng 123 người mất tích. Truyền thông quốc tế đưa tin 27 người chết nhưng lãnh đạo nhiệm vụ giải cứu nói rằng chỉ 8 người được xác nhận đã thiệt mạng.

Một số đập thủy điện của Lào. Đồ họa: International Rivers.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP