Xã hội

Nhà máy thép gây ô nhiễm: Dân yêu cầu di dời sớm

Chiều ngày 25/7, chính quyền thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã tổ chức họp dân để thông báo kết luận của UBND tỉnh về việc di dời nhà máy thép Việt Pháp tại cụm công nghiệp Thương Tín 1, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn. Tại đây, người dân không đồng tình với kế hoạch di dời nhà máy vào năm 2019 mà đặt ra yêu cầu sớm di chuyển...

Kết luận do ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ký trong cùng ngày 25/7.

Hàng chục người dân sống gần nhà máy thép Việt Pháp thuộc thôn 7A đã được mời đến để nghe thông báo và đối thoại với chính quyền thị xã Điện Bàn.

Hơn 40 người dân nghe thông báo của tỉnh Quảng Nam, đối thoại với lãnh đạo thị xã Điện Bàn

Theo kết luận của tỉnh Quảng Nam, trong thời gian qua, mặc dù tỉnh, các Sở ngành và thị xã Điện Bàn đã nỗ lực tập trung thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn nhằm ổn định tình hình sản xuất của nhà máy thép Việt Pháp, trong đó, tỉnh đã đề ra 2 phương án nhằm ổn định đời sống của nhân dân gắn với việc thực hiện quy hoạch công viên nghĩa trang và quy hoạch cụm công nghiệp.

Phương án 1 được tỉnh đưa ra là triển khai trồng cây xanh hoặc xây tường chắn ở vệt cách ly 15m giữa cụm công nghiệp Thương Tín 1 và khu dân cư để hạn chế ảnh hưởng về môi trường của cụm công nghiệp đối với đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Người dân đối thoại với chính quyền địa phương

Phương án 2 là điều chỉnh quy hoạch, tiến hành xây dựng kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi phía Bắc tuyến đường ĐT607B, sau đó xây hàng rào bảo vệ cụm công nghiệp.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Nam, với 2 phương án trên, đến nay vẫn chưa tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân trong khu vực, đặc biệt, đa số nhân dân đề nghị di dời nhà máy thép Việt Pháp khỏi địa bàn để ổn định đời sống và sinh hoạt.

“Thực hiện chủ trương của Chính phủ, HĐND và UBND tỉnh về đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; thể theo nguyện vọng của nhà máy thép Việt Pháp, sau khi xem xét tình hình thực tế của địa phương, đặc biệt là trước áp lực về môi trường, nhu cầu phát triển đô thị của thị xã Điện Bàn, nguyện vọng của nhân dân cần được quan tâm giải quyết, UBND tỉnh thống nhất chủ trương di dời nhà máy thép Việt Pháp ra khỏi cụm công nghiệp Thương Tín 1; tuy nhiên việc di dời phải có thời gian, lộ trình, bảo đảm di dời trước ngày 31/12/2019. Trong thời gian chờ di dời phải tạo điều kiện cho nhà máy hoạt động ổn định”, văn bản thông báo của ông Huỳnh Khánh Toán ký nêu rõ.

Sau khi bản thông báo được đọc, nhiều người dân không đồng tình với việc kéo dài thời gian di dời nhà máy thép Việt Pháp đến năm 2019.

Gần 1 tháng nay, người dân dựng lều không cho xe tải chở thép ra vào nhà máy

Ông Lê Tự Hát (trú thôn 7A) nói: “Trước đây, lãnh đạo tỉnh cam kết di dời nhà máy trong năm 2017, nhưng đến nay, nhà máy thép này vẫn hoạt động bình thường. Nay lại gia hạn thời gian đến năm 2019 thì dân chúng tôi chịu sao nổi”.

Cũng vì bức xúc ô nhiễm của nhà máy thép này mà gần 1 tháng nay, người dân dựng lều trước cổng nhà máy không cho xe tải chở thép phế liệu vào. Trong vài ngày qua, dù trời mưa to nhưng người dân vẫn kiên quyết không dỡ lều cho xe tải ra vào nhà máy.

Người dân cũng rất bức xúc với tình trạng nhà máy thép xả thải lúc nửa đêm khiến không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, cuộc sống của người dân bị đảo lộn… Một người dân bức xúc: “Chúng tôi đã chịu đựng mấy năm nay rồi, giờ bắt chúng tôi lại phải chịu đựng thêm hơn 2 năm rưỡi nữa thì chịu sao nổi”.

Hầu hết những người dân có mặt tại buổi đối thoại cũng không đồng ý kéo dài thời gian di dời đến năm 2019, không cho chở thêm phế liệu vào và nếu không di dời sớm thì đóng cửa nhà máy.

Đại diện lãnh đạo nhà máy thép Việt Pháp tại buổi đối thoại cam kết đảm bảo môi trường và “xin” người dân cho nhà máy chở vật liệu vào để tiếp tục sản xuất, trả lãi ngân hàng, lương công nhân… chờ đến ngày di dời. Lãnh đạo nhà máy thép cũng cho hay, sẽ công khai lộ trình di dời để người dân được biết.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo thị xã Điện Bàn cho biết, người dân sẽ giám sát vấn đề ô nhiễm của nhà máy, người dân có thể dùng điện thoại chụp ảnh, quay clip vào bất cứ lúc nào khi nhà máy xả khói gây ô nhiễm và báo cho chính quyền địa phương biết để xử lý.

Ông Trần Úc – Chủ tịch thị xã Điện Bàn – cũng công khai số điện thoại di động của mình để người dân có thể phản ảnh tình trạng ô nhiễm của nhà máy bất cứ lúc nào, kể cả lúc 1-2 giờ sáng. “Nguời ta đầu tư vào đây vài trăm tỉ đồng, chắc chắn trong vòng 4-5 năm thì không thể thu hồi vốn được. Trong chừng mực nào đó, mong bà con thông cảm”, Chủ tịch thị xã Điện Bàn phát biểu.

Tuy nhiên, cuối buổi đối thoại, người dân kiên quyết không dỡ lều trước cổng nhà máy và tiếp tục ngăn cản xe tải chở thép ra vào nhà máy thép Việt Pháp.

Tác giả: Công Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP