Thế giới

Nhà lãnh đạo tinh thần bị bắt ở Nepal vì tội lạm dụng tình dục

Ram Bahadur Bomjan, thường được truyền thông địa phương gọi là 'Cậu bé Phật', đã bị bắt vào tối thứ Ba vừa rồi khi đang 'bỏ trốn trong vụ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên', theo cảnh sát Nepal cho biết trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố, lệnh bắt giữ đối với anh ta đã được ban hành vào năm 2020 với cáo buộc “lạm dụng tình dục một bé gái vị thành niên”- người được cho là đang sống như một nữ tu tại đạo tràng của Bomjan ở quận Bara, phía nam thủ đô Kathmandu của Nepal.

Cảnh sát Nepal bắt Ram Bahadur Bomjam tại trụ sở Cục Điều tra Trung ương Nepal ở Kathmandu vào ngày 10 tháng 1 năm 2024. Ảnh: AFP

Cảnh sát cho biết họ đã theo dõi người đàn ông 34 tuổi này đến vùng ngoại ô thủ đô Kathmandu và “bắt giữ anh ta khi anh ta đang cố gắng chạy trốn”.

Họ cho biết đã tịch thu hơn chục điện thoại di động, 5 máy tính xách tay và máy tính bảng, cùng hơn 200.000 USD tiền Nepal và ngoại tệ tại nhà của anh ta.

Vụ bắt giữ diễn ra gần hai thập kỷ sau khi anh ta lần đầu tiên được quốc tế chú ý. Truyền thông địa phương lúc đó đưa tin, vào năm 2005, ở tuổi 15, Bomjan đã vào rừng để tu tập trong 10 tháng. Những người theo anh ta từng tuyên bố rằng anh ta đã làm như vậy mà không cần ăn, ngủ hay uống.

Biệt danh “Cậu bé Phật” của Bomjan đã giúp nâng cao danh tiếng khi hàng nghìn người từ khắp đất nước và nước láng giềng Ấn Độ đã đến để gặp Bomjan lúc ở trong rừng.

Theo trang web của Bomjan, anh ta bắt đầu thuyết giảng khoảng hai năm sau đó, thu hút khoảng 3.000 người trong bài giảng đầu tiên của mình. Sau đó, Bomjan và những người ủng hộ đã thiết lập một mạng lưới đạo tràng khắp Nepal dành riêng cho giáo lý của mình.

Nhưng trong những năm gần đây, Bomjan liên tục bị cáo buộc có hành vi sai trái. Đạo tràng của Bomjan đã bị đột kích vào năm 2019 khi đang điều tra vụ mất tích của 4 người đi theo anh ta.

Cảnh sát hôm thứ Tư cho biết “các cuộc điều tra và tìm kiếm sâu hơn đang được tiến hành liên quan đến những tín đồ đã biến mất khỏi đạo tràng của Bomjan vào nhiều thời điểm khác nhau”.

Tác giả: Mai Vân

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP