Thế giới

Nhà khoa học Trung Quốc "mất tích" sau tuyên bố chấn động về sửa gen

He Jiankui, một nhà khoa học Trung Quốc, đã bặt vô âm tín kể từ sau khi ông đưa ra tuyên bố chấn động giới khoa học về việc đã giúp sinh ra hai bé gái chỉnh sửa gen đầu tiên.

Nhà khoa học Trung Quốc He Jiankui (Ảnh: Reuters)

Nhà khoa học Trung Quốc He Jiankui đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới sau khi tuyên bố hồi tuần trước rằng ông đã thành công trong việc "chỉnh sửa gen" cho hai bé gái sinh đôi để giúp các em có khả năng kháng virut HIV.

Theo lời nhà khoa học này, việc chỉnh sửa gen được ông tiến hành giúp một đôi vợ chồng trong quá trình người vợ này mang song thai với người chồng dương tính HIV.

Tuy nhiên, sau khi đưa ra tuyên bố chấn động này tại một hội thảo khoa học hôm 28/11, nhà khoa học He Jiankui dường như cũng "biến mất" bí ẩn. Điều này làm dấy lên đồn đoán rằng, ông có thể đã bị quản thúc sau khi giới chức năng Trung Quốc chỉ thị điều tra các thí nghiệm của ông.

Phản hồi trước các thông tin đồn đoán trên truyền thông, một người phát ngôn Đại học Khoa học và Công nghệ ở Thẩm Quyến (Trung Quốc), nơi ông He làm việc, cho biết tin đồn ông bị quản thúc là không đúng.

“Hiện giờ không có thông tin nào chính xác ngoại trừ thông tin từ các nguồn chính thống”, người phát ngôn trên nói và cho biết thêm rằng trường Đại học Khoa học và Công nghệ ở Thẩm Quyến sẽ không bình luận thêm về tung tích của ông He Jiankui.

Trong khi đó, tuyên bố chỉnh sửa gen thành công của nhà khoa học Trung Quốc tiếp tục vấp phải sự chỉ trích của giới khoa học. Họ cho rằng, những thí nghiệm như vậy có thể vi phạm các chuẩn mực đạo đức và hơn nữa việc này tiến hành không minh bạch. Các nhà khoa học cho rằng, việc chỉnh sửa gen có thể làm giảm sức đề kháng của trẻ đối với một số căn bệnh thậm chí là thông thường.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP