Xã hội

Nhà cửa, hoa màu ngập trắng, giao thông chia cắt, miền Trung oằn mình sau bão

Bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào vùng biển các tỉnh miền Trung trong thời gian ngắn nhưng hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hàng trăm nhà cửa nơi đây bị ngập trắng, giao thông bị chia cắt.

Nhiều địa phương ở tỉnh Thanh Hóa ngập nặng do mưa lớn.

Thanh Hóa: Nhiều nơi ngập trắng sau bão số 3

Sau khi bão số 3 đi qua, nhiều tuyến đường, cánh đồng ở các địa phương của tỉnh Thanh Hóa ngập trắng.

Mặc dù bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi vào đất liền nhưng lượng mưa và lưu lượng nước ở các sông, suối, hồ đập ở Thanh Hóa đang dâng cao khiến hàng chục nghìn héc ta lúa và hoa màu chìm trong biển nước.

Theo đó, tại các cánh đồng trồng lúa huyện Như Thanh, Nông Cống, Triệu Sơn, Tĩnh Gia, Quảng Xương… ngập chìm trong nước.

Tại tuyến đường 513 Nghi Sơn - Bãi Trành khoảng 1km, dọc khu vực nhà máy hóa lọc dầu Nghi Sơn luôn trong tình trạng nước ngập sâu khoảng 50cm khiến các phương tiện giao thông đi lại qua khu vực này gặp nhiều khó khăn.

Tại xã Trúc Lâm (huyện Tĩnh Gia), nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước, còn một số tuyến đường tại phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn cũng bị ngập úng cục bộ.

Các tuyến quốc lộ bị ngập nặng do mưa lớn.

Trong sáng 19/7, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn hỏa tốc gửi các huyện, thị, thành phố về việc tăng cường công tác tiêu úng cho diện tích lúa và hoa màu bị ngập úng do mưa lũ.

Theo đó, các địa phương cần túc trực, chỉ đạo vận hành khẩn cấp tối đa công suất các trạm bơm tiêu úng và tiêu nước đệm bảo vệ diện tích lúa và hoa màu mới gieo trồng do bị ngập úng.

Chỉ đạo các lực lượng tuần tra, liên tục các trục tiêu, kênh tiêu… tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo tình hình về Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Theo báo cáo của cơ quan PCTT&TKCN tỉnh, tính đến hết ngày 18/7 toàn tỉnh Thanh Hóa có 4 ngôi nhà bị sập (2 nhà tạm), 465 ngôi nhà bị ngập nước, 1 hộ dân phải di dời do sạt lở…

Diện tích lúa bị ngập 9.617,75 ha, hoa màu bị ngập, hư hại 921,6 ha. Ngoài ra nhiều tuyến đường như: QL15C, 217, tỉnh lộ 521D, tỉnh lộ 114 bị sạt lở ở 1 số vị trí.

Mưa lớn nước dâng cao ở nhiều xã của huyện Yên Thành khiến bà con phải dùng thuyền làm phương tiện đi lại.

Nghệ An: Hàng ngàn héc ta lúa, hoa màu bị ngập nặng, QL7A bị chia cắt

Ngày 19/7, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An cho biết, có khoảng 12.250,0ha lúa; 6.707,1ha ngô, rau màu; 33,8ha cây trồng hàng năm bị ngập; 1.000ha cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm; 922,62 ha diện tích thủy sản bị ngập; 15.000 tấn muối bị ngập nặng và 15.820m đường giao thông địa phương bị sạt lở; 31 cột điện bị gãy đỗ.

Chiều 19/7, ông Hoàng Danh Truyền – Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, trên địa bàn các xã Long Thành, Bảo Thành, Khánh Thành và Viên Thành đang bị ngập nặng, hàng ngàn héc ta lúa và hoa màu đang bị ngập trắng do mưa lớn.

Nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước

Đặc biệt, tuyến Quốc lộ 7 đoạn qua địa phận xã Bảo Thành, Khánh Thành và Công Thành (huyện Yên Thành) kéo dài hơn 2km bị ngập sâu từ 0,5 – 0,7m, giao thông tê liệt.

Để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng đã có mặt lập chốt cấm phương tiện lưu thông qua đoạn đường này. Hiện tại, người dân trên địa bàn bị ngập nặng đang gồng mình để chống lũ và khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Đến sáng nay 19/7, vẫn còn gần 7000ha lúa và hoa màu ở Hà Tĩnh bị chìm trong biển nước.

Gần 7000ha lúa và hoa màu ở Hà Tĩnh đang bị ngập úng

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tính đến 7h sáng nay (19/7), trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn xảy ra ngập cục bộ 6.935ha diện tích lúa Hè Thu tại các địa phương (Vũ Quang 127ha, Đức Thọ 1.733ha, Lộc Hà 800ha, Hương Sơn 800ha, Can Lộc 1.554ha, Hương Khê 400ha, Thạch Hà 355ha, Nghi Xuân 170ha và Hồng Lĩnh 613ha). Ngoài ra có 22.078ha đậu, 587ha ngô, 551ha rau màu các loại bị ngập.

Tại huyện Nghi Xuân, 13 nhà dân ở xã Xuân Phổ bị tốc mái vào tối ngày 18/7. Huyện Nghi Xuân đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền xã Xuân Phổ cùng nhân dân lợp lại mái nhà và sửa lại các hạng mục bị hư hỏng.

Sau khi bão tan, các cấp chính quyền huyện Nghi Xuân cũng đưa 861 người chủ yếu là người già và trẻ em của các xã vùng ven biển, vùng xung yếu đã được di dời trước bão trở về nhà.

Mực nước các sông trên địa bàn Hà Tĩnh đang xuống, các địa phương, đơn vị vẫn đang tích cực điều tiết các cống tiêu thoát lũ để giảm diện tích lúa và hoa màu bị ngập.

Hiện thủy điện Hương Sơn đang xả lũ với lưu lượng từ 10 đến 20 m3/s nên các xã vùng hạ lưu chủ động đối phó với tình trạng ngập lụt vùng ven sông, vùng trũng. Tại xã Sơn Giang và một số xã vùng ven sườn núi có 25 điểm sạt lở gần nhà dân được chính quyền tuyên truyền và chủ động di dời tránh bị sạt lở đất, đá vùi lấp.

13 căn nhà của người dân xã Xuân Phổ bị tốc mái vào tối 18/7 do lốc xoáy.

Do ảnh hưởng của mưa lữ, ở Hà Tĩnh có hai người tử vong do bị đuối nước khi đi đánh bắt cá.

Mưa lớn trong mấy ngày qua cũng đã làm sạt lở một số tuyến giao thông như: Quốc lộ 8A sạt lở phần ta luy dương ở đoạn Km82+300 và rải rác từ Km73 đến Km82 ở xã Sơn Kim 1 huyện Hương Sơn. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục khắc phục tuyến đường này để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông.

Tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục đã chỉ đạo các cấp chính quyền, đoàn thể phối hợp với nhân dân tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3 để ổn định đời sống, sản xuất.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP