Tin địa phương

Nguyên Phó phòng Tư pháp huyện lãnh án vì nhận hối lộ

Nhận hối lộ 9 triệu đồng từ người dân khi đến làm hồ sơ, nữ phó Phòng Tư pháp huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình lĩnh án 3 năm tù.

Ngày 19-7, TAND huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh Thị Thu Hiền (SN 1981), nguyên Phó phòng Tư pháp huyện, về tội "Nhận hối lộ".

Đinh Thị Thu Hiền nhận mức án 3 năm tù giam do nhận hối lộ 9 triệu đồng

Theo cáo trạng của VKSND huyện Minh Hóa, Đinh Thị Thu Hiền đã 2 lần nhận hối lộ với tổng số tiền 9 triệu đồng, phạm vào Khoản 2, Điều 354 Bộ Luật Hình sự.

Cụ thể, ngày 28-9-2022, 2 mẹ con bà C.T.M và C.T.K.H đến Phòng Tư pháp huyện Minh Hóa nộp hồ sơ xin điều chỉnh năm sinh của mẹ và điều chỉnh người đi khai sinh. Khi xem hồ sơ, Hiền cho rằng sai nhiều, không làm được và yêu cầu phải bổ sung giấy tờ.

Nghe vậy, 2 mẹ con bà M. ra về. Khi ra ngoài sân, một người phụ nữ lạ mặt nói "phải bỏ phong bì 1 triệu đồng" mới làm được. Bà M. nghe theo, kẹp trong hồ sơ 1 triệu đồng rồi quay lại nhờ Hiền giúp để con gái làm thủ tục lấy chồng nước ngoài.

Hiền nhận lời , sau đó qua điện thoại nói trường hợp này phải về xã xác minh, nên yêu cầu bà M. đưa thêm 4 triệu nữa. Tuy nhiên, do không đủ tiền nên bà M. chỉ đưa cho Hiền 3 triệu đồng.

Đầu tháng 9-2022, bà C.T.L đến gặp Hiền để cải chính dân tộc. Hiền nói trường hợp này nhiều thủ tục, phải về xác minh ở xã nên không nhận hồ sơ.

Vài ngày sau, bà L. đến nhà bà M. chơi và kể lại câu chuyện. Bà M. bảo "phải đưa tiền cho họ mới làm được". Nghe vậy, bà L. về chuẩn bị 5 triệu đồng mang đến gặp Hiền và vài ngày sau công việc được giải quyết.

Tháng 10-2022, ông C.X.H, anh trai của bà M. và bà L, nghe chuyện bức xúc nên gọi điện cho Hiền yêu cầu trả lại tiền. Sau đó, Hiền nhờ em gái chuyển 5 triệu vào tài khoản ông H. để trả cho bà M. và bà L. Số tiền còn lại, trong quá trình điều tra, Hiền tự nguyện nộp tại cơ quan điều tra.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX cho rằng mặc dù số tiền Hiền nhận hối lộ không lớn nhưng lại nhận 2 lần, sách nhiễu, đòi hối lộ nên phạm vào Khoản 2, Điều 354 Bộ Luật Hình sự.

Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, khắc phục hậu quả và là con của người có công với cách mạng nên tòa đã hạ mức án xuống khung liền kề là 3 năm tù giam.

Tác giả: HOÀNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP