Tin địa phương

Nguy cơ sạt lở núi đe dọa cuộc sống của 40 hộ dân

Tại tỉnh Quảng Bình, 40 hộ dân ở tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện miền núi Minh Hóa luôn sống trong lo lắng trước nguy cơ sạt lở núi đe dọa cuộc sống mỗi khi mưa, bão xuất hiện… Đây là các hộ dân có nhà bám mặt đường Quốc lộ 12A, lưng tựa vào ngọn núi Cây Sường.

Điểm sụt lún trên núi Cây Sường.

Vào cuối năm 2018, sau những trận mưa lớn, người dân ở đây phát hiện núi bị sụt lún và có nhiều vết nứt lớn kéo dài tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao, đe dọa sự an toàn của bà con. Ông Trần Minh Hà, Tổ trưởng Tổ dân phố 8 cho biết: Các vết nứt và sụt lún biến động theo thời gian, đặc biệt là sau các trận mưa lớn. Đến nay, tổng chiều dài vết nứt ở núi Cây Sường khoảng trên 300 m, nhiều điểm núi sụt lún chênh với vị trí sườn cũ từ 1 đến 2 m.

Trong các năm qua, người dân ở tổ dân phố 8 đã dùng nhiều biện pháp như đóng cọc, xây kè để hạn chế sạt lở núi nhưng hiệu quả không cao. Vì vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng, một số gia đình nằm trong diện nguy cơ cao đã phải chọn giải pháp di dời đến nhà người thân hoặc trụ sở xã mỗi khi mưa lũ đến.

Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Minh Hóa cho biết, sau khi nhận được thông tin từ người dân, chính quyền đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy nguy cơ sạt lở núi đe dọa cuộc sống của bà con là rất cao. Huyện Minh Hóa cũng đã chỉ đạo chính quyền thị trấn Quy Đạt cử lực lượng trực, theo dõi tình hình, diễn biến mỗi khi có mưa, bão để kịp thời cảnh báo, di dời người dân đến nơi an toàn khi cần thiết. Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt Dự án xây kè chống sạt lở ở núi Cây Sường nhằm đảm bảo an toàn cho người dân với kinh phí gần 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi có công trình kè xây dựng, 40 hộ dân với hơn hơn 150 nhân khẩu ở Tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt vẫn sống trong thấp thỏm khi ngọn núi Cây Sường có thể sạt lở hoặc đổ sập xuống bất cứ khi nào, nhất là khi mùa mưa bão đang tới.

Tác giả: Mạnh Thành

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP