Tin địa phương

Nguy cơ chậm tiến độ tuyến tránh QL1 qua đèo Con

Tuyến tránh QL1 đoạn qua đèo Con sau gần 1 năm thi công đang có nguy cơ vỡ tiến độ chỉ vì… chậm giải phóng mặt bằng.

Dự án tuyến tránh QL1 đoạn đèo Con có nguy cơ vỡ kế hoạch vì chậm mặt bằng

Chiều 25/2, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua đèo Con, phần lớn đi qua khu vực đồi núi của xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và các xã Quảng Hợp, Quảng Châu, Quảng Tiến và Quảng Lưu (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Trên những đoạn đã có mặt bằng, xe tải chở đất nhộn nhịp ra vào để xe gạt và xe lu san nền. Tuy nhiên, những đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình còn nhiều vướng mắc trong GPMB.


Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua đèo Con có tổng chiều dài 27km, trong đó điểm đầu trùng với TL555 (thuộc địa phận huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh); điểm cuối cắt với QL12C (thuộc địa phận huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Dự án có tổng mức đầu tư 380 tỷ đồng (trong đó giá trị xây lắp là 292,87 tỷ đồng), do liên danh 3 nhà thầu chính thức thi công từ ngày 15/5/2018. Thời gian Bộ GTVT giao hoàn thành dự án là cuối tháng 7/2019.

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dự án 2, Ban Quản lý dự án 85, Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư, cho biết: “Đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh dài 10,8km, từ khi phát lệnh khởi công đã bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong khi đó, đoạn qua Quảng Bình dài 16,2km nhưng hiện tại vẫn còn 2,4km chưa có mặt bằng. Đặc biệt, có 1,5km đoạn qua xã Quảng Hợp, chính quyền địa phương vẫn chưa xác định được nguồn gốc đất. Với tiến độ GPMB như hiện nay chúng tôi rất khó hoàn thành dự án đúng tiến độ”.

Theo một cán bộ thuộc Ban QLDA 85, công tác GPMB Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua đèo Con được tách ra thành 1 tiểu dự án và giao cho 2 địa phương Hà Tĩnh, Quảng Bình cùng thực hiện. “Để xảy ra sự chậm trễ này là do trách nhiệm của chính quyền địa phương”, cán bộ này nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình giải thích: “Việc trích đo GPMB được địa phương thực hiện từ tháng 12/2017. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 2km chưa có mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư và nhà thầu”.

Theo ông Ân, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng như hiện nay như: Chủ đầu tư đăng ký kế hoạch sử dụng đất muộn; hồ sơ ban đầu không thống nhất mà có sự điều chỉnh phạm vi thi công tuyến ban đầu; đoạn qua xã Quảng Hợp có 11 hộ dân bị trùng với phạm vi quy hoạch đường cao tốc nên không thể tái định cư tại chỗ phải chờ xin ý kiến của tỉnh…

Thi công dự án tuyến tránh QL1 đoạn đèo Con

“Riêng trường hợp 1,5km đoạn qua xã Quảng Hợp chưa xác định được nguồn gốc đất là do năm 2013 xã giao cho 3 hộ trồng rừng sản xuất. Hiện tại vẫn là rừng sản xuất của 3 hộ này. Tuy nhiên, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng sản xuất thì không hiểu sao cán bộ chuyên môn lại tham mưu cho UBND huyện cấp cho 14 hộ khác. Vừa qua, UBND huyện đã quyết định thành lập đoàn thẩm tra, xác minh tính pháp lý đối với 14 thửa đất rừng nói trên để có cơ sở giải quyết theo đúng quy định. Hiện, đoàn đang xác minh hồ sơ, các tài liệu liên quan nên trung tâm chưa có cơ sở để lập phương án bồi thường”, ông Ân nói.

Cũng theo ông Ân, ngoại trừ 1,5km của 14 hộ ở xã Quảng Hợp đoàn thẩm tra của huyện đang xác minh thì những đoạn còn lại dự kiến đến cuối tháng 3/2019 sẽ được bàn giao cho đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Phương án trước mắt của trung tâm là phối hợp với Ban QLDA 85 và chính quyền các xã tuyên truyền, vận động người dân bàn giao sớm. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã lên phương án cưỡng chế nếu người dân không chấp hành.

Tác giả: Sỹ Hòa - Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP