Xã hội

Nguồn nước bị ô nhiễm, người dân bức xúc, chính quyền ngó lơ

Người dân thôn Lệ Sơn Nam, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng phản ánh, nguồn nước ao hồ, ruộng đồng tại địa phương đã bị ô nhiễm nặng khiến lúa và cây trồng nông nghiệp khác bị mất trắng, nhiều người bị ngứa, ghẻ lở…

Ông Mai Hồng Lạc, Trưởng thôn Lệ Sơn Nam, cho biết: “Sau khi bị ô nhiễm nặng vào tháng 6 và 7-2016, mới đây nguồn nước ở bàu Lệ Sơn và đồng ruộng trên địa bàn lại bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến cá chết trắng, cây lúa, cây sen chết dần hoặc đơm bông kết hạt, nhưng lép xẹp, mất trắng hoàn toàn.

Thôn nghi ngờ nguồn nước trên bị ô nhiễm, là do xả thải của Công ty TNHH T.Đ.T, ở thôn 2, Thái Sơn, xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), giáp ranh với Lệ Sơn Nam. Bà con đã làm đơn kêu cứu lên xã Hòa Tiến, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết”.

Người dân thôn Lệ Sơn Nam bức xúc vì nguồn nước trên địa bàn bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tìm hiểu được biết, thôn Lệ Sơn Nam có 350 hộ dân, với 1.543 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Trước năm 2015, việc trồng lúa, cây nông nghiệp khác trên địa bàn cho năng suất khá cao, nhưng từ năm 2015 về sau, năng suất cây trồng nông nghiệp giảm dần, đặc biệt vụ Đông- Xuân 2016, có 3 héc-ta lúa bị mất trắng hoàn toàn. Bà con ở đây nhẩm tính, với 1 sào (500m2) thu hoạch được 300kg lúa, thì 3 héc-ta đã mất trắng tới 18 tấn lúa một vụ.

Năm nay, người dân Lệ Sơn Nam tiếp tục gieo cấy lúa trên diện tích kể trên, nhưng cũng như vụ mùa trước, lúa có khả năng bị mất trắng hoàn toàn…

Theo chân một số nông dân, chúng tôi ra cánh đồng lúa và qua quan sát thực tế lúa đã kết hạt nhưng lép xẹp và bông lúa chết trắng. Bên cạnh cánh đồng lúa là hồ sen rộng 7ha của hộ gia đình anh Lê Thái Anh (59 tuổi), ở thôn Lệ Sơn Bắc, do UBND xã Hòa Tiến cho thuê, với 5 năm nộp thuế 1 lần 15 triệu đồng.

Cũng theo người dân Lệ Sơn Nam phản ánh, tháng 6-2016, cá ở hồ nước, ruộng đồng trên địa bàn, nằm dưới chân Nhà máy T.Đ.T. chết hàng loạt. Vừa rồi, tháng 4-2017, cá ở đây lại tiếp tục bị chết trắng. Đáng lo ngại hơn, bà con khi làm đồng, da bị nổi mẩn ngứa và ghẻ lở phải khám chữa bệnh dài ngày mới khỏi.

Anh Nguyễn Phú Minh, cán bộ Địa chính-Xây dựng UBND Hòa Tiến cho biết 2 thôn cận kề là Lệ Sơn 2 và Nam Sơn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tháng 8-2016, Sở TN-MT Đà Nẵng đã phối hợp với cơ quan chức năng, lấy 2 mẫu nước mặt để phân tích chất lượng.

Trên cơ sở kiểm tra thực tế và kết quả phân tích chất lượng nước, Sở TN-MT Đà Nẵng đã đề nghị UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty T.Đ.T, yêu cầu đơn vị phải thực hiện xử lý nước thải sản xuất đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

“Mới đây, ngày 12-4-2017, các đơn vị chức năng như TN-MT, Cảnh sát Môi trường của huyện Hòa Vang và TP Đà Nẵng lại tiếp tục lấy mẫu phân tích nhằm có cơ sở xử lý sự việc. Lần này, phía thị xã Điện Bàn đã cử các đơn vị có chức năng liên quan ra Hòa Tiến cùng lấy mẫu. Hiện tại, chúng tôi đang đợi đơn vị chức năng và chính quyền liên quan trả lời”, anh Minh cho biết thêm.

Tác giả: Phan Thanh Bình

Nguồn: Theo báo công an nhân dân

  Từ khóa: ngó lơ , ô nhiễm , chính quyền

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP