Thế giới

Người Zimbabwe đổ xô nông trang cựu đệ nhất phu nhân “Gucci” đào vàng

Nhiều người dân Zimbabwe gần đây đã đổ xô tới nông trang của cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe, người nổi tiếng với lối sống xa hoa và được đặt biệt danh “Gucci”, để đào vàng.

Cựu Tổng thống Robert Mugabe và phu nhân Grace Mugabe (Ảnh: AFP)

Theo BBC, hàng trăm thợ khai thác trái phép đã tới khu vực nông trang của cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe ở Mazowe, cách thủ đô Harare 40 km về phía bắc, để đào bới vàng và kiên quyết không rời đi ngay cả khi đối mặt với bà Mugabe hôm 29/3. Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe buộc phải nhờ tới sự trợ giúp của cảnh sát sau khi không thể thuyết phục những người đào vàng rời khỏi nông trang của bà.

Trong thông báo gửi cảnh sát, cựu Đệ nhất phu nhân Mugabe cho biết bà “rất sốc khi phát hiện gần 400 người đang đào vàng trái phép” khi bà tới thăm nông trang. Phu nhân cựu Tổng thống Robert Mugabe nói rằng khi gặp bà, những đối tượng đào vàng thậm chí còn “gào thét những lời thô tục và tiếp tục tiến hành các hoạt động trái phép”.

“Bà không có quyền đuổi chúng tôi khỏi đây. Chúng tôi làm những gì chúng tôi muốn”, Newsday dẫn lời một người đào vàng nói với bà Mugabe.

Những người đào vàng tại nông trang của bà Grace Mugabe (Ảnh: Dailymail)

Những người đào vàng đã đốn đổ rễ cây, đào các đường hầm, phá hủy hệ thống tưới tiêu tại nông trang và chất vàng lên các xe tải chở đi. Theo BBC, cựu đệ nhất phu nhân Zimbabwe từng sơ tán người dân khỏi nông trang ở Mazowe hồi năm 2015 khi chồng bà còn đang nắm quyền lãnh đạo và sử dụng nông trang này từ đó đến nay.

Bà Grace từng là thư ký riêng của ông Mugabe và kết hôn với cựu tổng thống Zimbabwe vào năm 1996 trước khi thăng tiến nhanh chóng trong hàng ngũ đảng Zanu-PF cầm quyền, trở thành người đứng đầu hội phụ nữ và là thành viên của Bộ chính trị Zimbabwe. Bà từng được đồn đoán sẽ thay chồng giữ chức tổng thống sau khi ông Mugabe bị phế truất trong một cuộc chính biến hồi tháng 11 năm ngoái sau gần 40 năm tại nhiệm.

Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe nổi tiếng với lối sống xa hoa và được đặt biệt danh là “Gucci Graces” vì thói quen dùng hàng hiệu. Trong khi nền kinh tế Zimbabwe chìm trong khó khăn, bà Grace vẫn không tiếc tiền cho các chuyến đi mua sắm ở nước ngoài. Gần đây, bà Grace nằm trong diện điều tra của Cơ quan Quản lý động vật hoang đã Zimbabwe với cáo buộc liên quan tới hoạt động buôn lậu ngà voi.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP