Pháp luật

Người tố cáo phó chánh án nhận hối lộ bị tuyên vắng mặt

TAND tỉnh Đắk Lắk vừa tuyên phạt bị cáo Nông Văn Thụt (trú tại thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar) 1 năm tù về tội vi phạm về phương tiện giao thông đường bộ.

Ông Thụt vừa bị tuyên 12 tháng tù.

Luật sư kiến nghị khen thưởng thân chủ

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm TAND huyện Ea Kar tuyên bị cáo Thụt 18 tháng tù giam. Bị cáo Thụt là người làm đơn tố cáo, khiến bà Trương Thị Hoa - Phó chánh án TAND huyện Ea Kar bị VKSND Tối cao đề nghị truy tố về tội danh “Nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, lúc 6 giờ 10 phút ngày 30/6/2016, ông Nông Văn Thụt (SN 1969 – trú tại thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar) điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường liên thôn hướng từ thôn 7 đi thôn 8 xã Cư Yang, do đi ngược chiều theo quy định nên đã va chạm với bà Trần Thị Giới (SN 1959), khiến bà này tử vong. Sau vụ tai nạn, ông Thụt vay mượn khắp nơi cho có đủ số tiền 110 triệu chi phí cho gia đình nạn nhân và được làm đơn bãi nại. Ông Thụt là người dân tộc thiểu số chỉ học tới lớp 4/12, không rành tiếng Kinh.

Ngay trước khi xử vụ án về an toàn giao thông mà bị cáo là ông Thụt, bà Trương Thị Hoa – Thẩm phán, Phó chánh án TAND huyện Ea Kar nhiều lần điện thoại với ông Thụt, gợi ý muốn được hưởng án treo thì phải hối lộ cho bà 120 triệu đồng, nếu không sẽ phải lãnh từ 5 đến 15 năm tù. Sau nhiều lần vợ chồng ông Thụt van xin, bà Hoa hạ giá xuống còn 80 triệu đồng vì “còn cấp trên”.

Chạy vạy cho đủ 80 triệu đồng, trưa ngày 5/12/2016, ông Thụt mang tiền đến nhà bà Hoa giao, sau khi đã chụp ảnh serie một số tờ tiền xếp sẵn và ký đơn tố cáo bà Hoa, gửi đến các nhà chức trách qua đường bưu điện. Bà Hoa bị VKSND Tối cao đề nghị truy tố tội danh “Nhận hối lộ”.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, đồng thời tuyên bị cáo Thụt 12 tháng tù. Bị cáo Thụt có đơn hoãn xét xử lần thứ 3, nhưng không được chấp nhận và bị xét xử vắng mặt. Bị cáo đưa ra lí do, vừa mổ mắt, không đủ sức khỏe.

Tại đơn kháng cáo, bị cáo Thụt không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, cho rằng mình đi đúng làn đường, không lấn sang phần đường ngược chiều. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do bà Giới đeo giỏ trứng loạng choạng, mất thăng bằng nên đã ngã vào xe ô tô dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.

Luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết, thời điểm chuẩn bị phiên xét xử phúc thẩm (ngày 19/6/2017), các luật sư đã làm đơn kiến nghị khẩn cấp, gửi cơ quan chức năng đề nghị khen thưởng cho Nông Văn Thụt, kiến nghị TAND tỉnh Đắk Lắk tạm hoãn phiên toà diễn ra vào ngày 27/6/2017. “Lý do chúng tôi kiến nghị tạm hoãn là để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành ngay công tác khen thưởng cho ông Thụt, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho thân chủ trước ngày xét xử. Hơn nữa, chúng tôi làm đơn kháng cáo kêu oan, vì trong hồ sơ vụ án có nhiều điều chưa được làm rõ. Trong khi toà xét xử vắng mặt và giảm 6 tháng tù cho ông Thụt” – luật sư Học nói.

Bị cáo đã có công tố cáo hành vi tham nhũng

Người thân bà Trần Thị Giới tiếp tục làm đơn gửi TAND tỉnh Đắk Lắk đề nghị không yêu cầu truy cứu và miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nông Văn Thụt. Lý do, tai nạn giao thông là việc xảy ra có yếu tố khách quan như đường xấu, bà Giới treo giỏ trứng bên ghi đông khiến xe mất thăng bằng dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Ông Thụt đã thăm hỏi và hỗ trợ toàn bộ thiệt hại cho gia đình. “Nếu bắt ông Thụt đi tù, thì mẹ tôi cũng không sống lại được và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân, cũng như gia đình ông Thụt. Điều này, gia đình tôi hoàn toàn không hề muốn” – Trích đơn đề nghị của người thân bà Giới.

Mới đây, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản số 850/SNV-TĐKT cho rằng, tại khoản 2, điều 7, Quyết định số 11/2015/QĐ-UBND ngày 3/3/2015 quy định thì ông Thụt đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì không được khen thưởng. Tuy nhiên, do ông Thụt là người có công trong việc tố cáo hành vi tham nhũng của bà Trương Thị Hoa, Sở đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét thành tích xuất sắc của ông Thụt trong việc tố cáo tham nhũng làm căn cứ, tình tiết giảm nhẹ khi xử lí hành vi vi phạm pháp luật của ông Thụt.

Nếu bắt ông Thụt đi tù, thì mẹ tôi cũng không sống lại được và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân, cũng như gia đình ông Thụt. Điều này, gia đình tôi hoàn toàn không hề muốn”.

Trích đơn đề nghị của người thân bà Giới- nạn nhân trong vụ án

Tác giả: VŨ LONG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: phạt tù , tó cáo , Đắk Lắk

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP