Thế giới

Người thân tranh nhau giữ tro cốt giáo chủ bị hành quyết ở Nhật

Gia đình Shoko Asahara, cựu thủ lĩnh giáo phái từng gây ra vụ tấn công khí sarin ở Nhật, tranh cãi về việc ai nên giữ tro cốt.

Shoko Asahara, người đứng đầu giáo phái Aum. Ảnh: AFP.

Con gái thứ tư của Asahara khẳng định cha cô đã nói với các nhân viên bảo vệ trại giam trước khi chết rằng cô nên giữ tro cốt. Trong khi đó, vợ của Asahara và ba người con khác trình đơn đề nghị Bộ Tư pháp cho phép họ giữ tro cốt của Asahara.

Con gái thứ ba của Asahara là Rika Matsumoto viết trên blog rằng cha cô không thể chỉ định người được giữ tro cốt vì tình trạng tinh thần của ông, theo Guardian. Cô mô tả cha mình "suy nhược", không có khả năng giao tiếp.

Tro của Asahara đang được lưu trữ tại trung tâm giam giữ Tokyo, nơi Asahara bị treo cổ cùng 6 cựu thành viên khác của giáo phái Aum Supreme Truth vì vai trò của họ trong cuộc tấn công bằng khí sarin gây chết người trên tàu điện ngầm Tokyo vào năm 1995.

Các nhà chức trách lo ngại rằng các cựu thành viên vẫn trung thành với Asahara có thể tìm cách lấy cắp tro cốt và sử dụng chúng để kêu gọi trả thù vụ hành quyết giáo chủ. Trung tâm giam giữ đang được bảo vệ nghiêm ngặt trong khi giới chức quyết định số phận của tro cốt Asahara.

Giáo phái Aum đã bị cấm sau khi bị phát hiện tiến hành vụ tấn công tàu điện ngầm khiến 13 người thiệt mạng và 6.000 người bị bệnh năm 1995, cũng như một cuộc tấn công trước đó tại thành phố Matsumoto khiến 8 người chết.

Năm 2000, giáo phái hoạt động dưới tên mới, Aleph. Các thành viên khẳng định đã từ bỏ bạo lực, từ bỏ giáo lý của Asahara và đồng ý bồi thường cho các nạn nhân của Aum. Tuy nhiên, các nhà chức trách tin rằng một số thành viên Aleph vẫn tiếp tục tôn sùng Asahara, lấy cảm hứng từ các bức ảnh và băng ghi âm giọng nói của cựu giáo chủ.

Vợ chồng Asahara có 6 con gồm hai nam và 4 nữ. Vợ của Asahara từng là thành viên cấp cao của Aum và hiện tham gia một nhánh mới của giáo phái. Tháng 11 năm ngoái, con gái thứ tư của Asahara tuyên bố từ bỏ đức tin với Aum đồng thời cắt đứt tất cả quan hệ với gia đình cô và các nhóm nhỏ hơn phát triển từ giáo phái ban đầu.

Asahara, tên thật là Chizuo Matsumoto, thành lập Aum vào giữa những năm 1980, sử dụng sự kết hợp kỳ lạ giữa thiền Phật giáo và Ấn Độ giáo, những giáo lý khải huyền và yoga để thu hút những người trẻ tuổi, có học thức cao, những người ngày càng chán chường cuộc sống hiện đại. Theo Nikkei, Aum vẫn có ảnh hưởng tại Nhật và giáo phái này đang tìm cách chiêu mộ tín đồ.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tro cốt giáo chủ , Nhật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP