Thế giới

Người Hàn Quốc thờ ơ với thượng đỉnh Moon - Kim lần ba

Nhiều người dân Hàn Quốc cho rằng Tổng thống Moon đang quá tập trung vào việc cải thiện quan hệ liên Triều mà lơ là các vấn đề trong nước.

Một người dân Hàn Quốc theo dõi lễ đón Tổng thống Moon Jae-in tại sân bay Sunan, Bình Nhưỡng, sáng nay qua truyền hình. Ảnh: AFP.

Khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng vào sáng nay, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trải thảm đỏ đón ông. Rừng người vẫy cờ hoa tại sân bay cho thấy một bầu không khí sôi nổi, hân hoan. Tuy nhiên, ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, bầu không khí hoàn toàn trái ngược, theo Reuters.

Moon bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới Triều Tiên với mục tiêu thúc đẩy tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm của công chúng đối với ông rơi xuống mức thấp kỷ lục. Tổng thống Hàn Quốc đối mặt với chỉ trích vì chưa thể giải quyết các vấn đề kinh tế cũng như không thể hiện thực hóa lời hứa tạo thêm việc làm. Dữ liệu từ chính phủ cho thấy hồi tháng 8, tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc tăng lên mức cao nhất kể từ thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bủng nổ.

"Tôi hy vọng Tổng thống Moon dẫn dắt nền kinh tế đất nước thật tốt đã trước khi xử lý những vấn đề khác", Ryu Ho-jin, chủ một doanh nghiệp nhỏ gần Seoul, cho hay. "Tôi nghĩ ông ấy quá tập trung vào vấn đề hòa bình liên Triều thay vì chú trọng cho kinh tế trong nước".

Thông tin về chuyến thăm Bình Nhưỡng không thể giúp cải thiện mức tín nhiệm đang đi xuống của Tổng thống Hàn Quốc, giới quan sát đánh giá. Kết quả một cuộc điều tra công bố hôm qua cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon đã giảm còn 53,1%, mức thấp nhất trong nhiệm kỳ của ông. Sau lần gặp thượng đỉnh đầu tiên với lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 4, tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Moon còn đạt trên 80%.

Trên trang tìm kiếm Naver của Hàn Quốc, chỉ có một tin liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Moon - Kim lọt vào danh sách 10 tin nổi bật. Điều này phần nào phản ánh mức độ thờ ơ của người dân Hàn Quốc với chuyến thăm, cây bút Jack Kim từ Reuters nhận định.

Giải thích về tình trạng trên, Shin Beom-chul, giám đốc Trung tâm An ninh và Thống nhất tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan, Hàn Quốc, cho rằng "có một mối liên quan trực tiếp giữa tình hình kinh tế và sự ủng hộ của người dân trước các chính sách với Triều Tiên". "Nếu tình hình kinh tế không khả quan, về mặt tâm lý, người dân sẽ không sẵn sàng ủng hộ những chi phí ban đầu khi hợp tác cùng Triều Tiên", Shin nhận xét.

Tại nhà ga Seoul vào sáng nay, một số người người dừng lại trước màn hình TV để xem những hình ảnh được truyền về từ Bình Nhưỡng rồi lại vội vã bước tiếp. Na Minhee cho hay cô biết về hai cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều trước đây nhưng thực sự bất ngờ trước cuộc gặp lần ba này.

"Tôi quá bận học thi chứng chỉ kế toán. Tôi không biết về nó", Na nói.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP