Thế giới

Người đứng sau những bài diễn văn của ông Tập Cận Bình

Ông Li Shulei, trợ lý thân cận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, là người chịu trách nhiệm cho những bài phát biểu của ông Tập tại các sự kiện quốc gia quan trọng, trong đó có bài phát biểu khai mạc đại hội đảng 19 hồi tuần trước.

Ông Li Shulei (Ảnh: Reuters)

Ông Li Shulei, 53 tuổi, hiện giữ chức phó Ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc, chịu trách nhiệm chính bộ phận chuyên “săn lùng” những quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài. Ông này nổi tiếng trong giới chính trị Trung Quốc với vai trò người đứng sau những bài diễn văn của ông Tập tại các sự kiện quan trọng và là một trong những trợ tá thân cận của ông Tập.

Sinh năm 1964 tại tỉnh Hà Nam, ông Li từ nhỏ đã được gọi là "thần đồng" vì luôn đạt kết quả học tập xuất sắc dù thường lên lớp theo kiểu “nhảy cóc”. Theo Nikkei, ông Li coi việc đến trường học là khá nhàm chán và không mang lại cho ông bất cứ kiến thức mới mẻ nào, do ông đã tự học hết ở nhà.

Năm 14 tuổi, ông Li đã trở thành sinh viên ngành khoa học thư viện tại đại học Bắc Kinh, một trong những đại học uy tín nhất Trung Quốc. Cho đến năm 2003, ông Li đã xuất bản 9 cuốn sách khác nhau.

Ông Li được coi là một trong những quan chức thăng tiến nhanh chóng kể từ khi ông Tập trở thành Tổng bí thư và Chủ tịch nước vào năm 2012-2013. Cho tới năm 2012, ông Li vẫn còn giữ chức hiệu phó Trường Đảng Trung ương. Ông Tập vào thời điểm đó đã đánh giá ông Li là một trong những trợ tá xuất sắc. Cho đến tận sau này, ông Li vẫn là “bộ não” đằng sau những bài phát biểu của ông Tập.

Từ vị trí hiệu phó, ông Li nhanh chóng được bổ nhiệm thành ủy viên thường vụ kiêm Trưởng ban Tuyên truyền Tỉnh ủy Phúc Kiến. Cho tới năm 2015, ông Li đã gia nhập vào "hàng ngũ thân tín” của ông Tập, đảm nhận một trong những lĩnh vực nhạy cảm: chống tham nhũng.

Khi đó, ông đã được cất nhắc cho vị trí Trưởng Ban Kiểm tra kỷ luật Bắc Kinh. Theo Nikkei, đây là bước đệm để 1 năm sau ông Li được thăng chức trở thành phó Ban Kiểm tra kỷ luật trung ương vào tháng 1 năm nay. Ông đã trở thành cánh tay phải của ông Vương Kỳ Sơn, một trong những chính trị gia quyền lực, giữ chức trưởng Ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương.

Nikkei đánh giá, quan lộ của ông Li có những bước tiến đáng kể trong thời gian vừa qua thể hiện mong muốn của ông Tập nhằm bổ sung lực lượng thân tín để giải quyết bài toán chống tham nhũng tại quốc gia này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP