Số hóa

Người dùng iPhone ở Iran khổ vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Không chỉ xóa các ứng dụng do nhà phát triển Iran đứng tên, Apple còn chặn truy cập vào App Store tại quốc gia này.

Theo BleepingComputer, người dùng iPhone ở Iran mới đây đã phát hiện họ không còn có thể truy cập vào kho ứng dụng App Store trên máy. Apple tuy không có hệ thống Apple Store hay các kênh bán hàng tại Iran nhưng người dân nước này vẫn có thể mua qua các cửa hàng kiểu "xách tay". Tỷ lệ người sử dụng iPhone tại đây được cho là không hề nhỏ.

Trang Verge cho rằng Apple có thể đã đóng mọi hỗ trợ cũng như chặn tất cả lưu lượng truy cập đến App Store từ Iran. Động thái này đến sau khi Mỹ quyết định áp lệnh trừng phạt mới với Iran vào cuối tháng 7/2017. Căng thẳng chính trị giữa hai nước khiến không chỉ Apple mà nhiều mối hợp tác về kinh tế giữa các công ty liên quan bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Apple không đưa ra bình luận chính thức nào về vụ việc.

Thông báo của App Store khi truy cập tại Iran.

Chủ sở hữu các thiết bị iOS nói chung tại Iran sẽ phải sử dụng VPN nếu muốn truy cập vào App Store. Các ứng dụng kiểu này sẽ giúp máy "giả danh" việc truy xuất dữ liệu đến từ một quốc gia khác để qua mặt hệ thống. Tuy nhiên, việc cài đặt thêm VPN khiến việc vào mạng chậm hơn và nhiều phiền toái khác.

Apple đã bắt đầu gỡ bỏ các ứng dụng của nhà phát triển Iran khỏi App Store vào năm ngoái. Đầu năm 2017, hãng bắt đầu thực hiện việc siết chặt những ứng dụng hỗ trợ giao dịch doanh nghiệp. Đến tháng 8 cùng năm, Apple tiếp tục gỡ bỏ các ứng dụng phổ biến của người dùng tại đây như dịch vụ đi xe ngựa, dịch vụ phân phối thực phẩm...

"Theo quy định về lệnh trừng phạt của Mỹ, App Store không thể lưu trữ, phân phối hoặc kinh doanh các ứng dụng hoặc nhà phát triển liên quan đến một số quốc gia bị cấm vận bởi Mỹ", thông báo gửi đến một số nhà phát triển thời điểm giữa năm ngoái có đoạn.

Tác giả: Tuấn Hưng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP