Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên lần thứ ba

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay tới Bình Nhưỡng nhằm thảo luận với các quan chức Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay đáp xuống Nhật Bản trước khi tới Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Phi cơ chở Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đáp xuông sân bay ở Bình Nhưỡng sau khi dừng một thời gian ngắn ở Nhật Bản. Pompeo đã gặp Kim Yong-chol, quan chức Triều Tiên đóng vai trò quan trọng trong quá trình dàn xếp hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng trước ở Singapore, Reuters đưa tin.

Trong chuyến thăm Triều Tiên lần thứ ba này, Ngoại trưởng Mỹ sẽ lưu lại Triều Tiên một ngày rưỡi. Ngoài các vấn đề liên quan tới tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, Pompeo được cho là sẽ trao đổi thêm về việc hồi hương 200 hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, theo cam kết từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tại hội nghị ngày 12/6 ở Singapore, Kim Jong-un đưa ra cam kết "hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa" hoàn toàn bán đảo Triều Tiên nhưng không nêu chi tiết bằng cách nào và khi nào ông sẽ hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

"Tổng thống nói với tôi rằng ông tin Kim Jong-un đã nhìn thấy một tương lai khác, tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên. Chúng tôi đều hy vọng điều đó là thật", Ngoại trưởng Pompeo tweet sau cuộc điện thoại với ông chủ Nhà Trắng trên máy bay.

Giới chức tình báo Mỹ cho hay Ngoại trưởng Pompeo sẽ cố gắng thống nhất ít nhất là một danh sách ban đầu về các bãi thử và kho hạt nhân của Triều Tiên có thể được kiểm tra.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP