Pháp luật

Nghi can sát hại 5 người trong gia đình ở TP HCM đã đủ 18 tuổi?

Ra tay tàn độc, gây tội ác chấn động khi sát hại dã man 5 người trong 1 gia đình... nhiều người đặt câu hỏi, nghi phạm Nguyễn Hữu Tình đã đủ 18 tuổi để bị xử lý ở hình phạt cao nhất?

Liên quan đến vụ án mạng xảy ra ở căn nhà trong hẻm 131 đường số 7, khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP HCM), sau khi thu thập đủ thông tin từ hiện trường, camera an ninh, nhà chức trách đã phác họa được chân dung nghi phạm.

Trong đêm giao thừa, ngoài lực lượng công an địa phương, hàng chục trinh sát tinh nhuệ của Cục cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) cũng được huy động vào cuộc.

Đến trưa mùng 1 Tết (15/2), có nguồn tin cho biết, Nguyễn Hữu Tình (SN 2000) đang ẩn náu ở Cần Giuộc (Long An). Từ đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát đã bắt được nghi phạm giết người.

Bước đầu CQĐT xác định, nghi phạm gây án một mình với mục đích là cướp tài sản và trả thù.

Nguyễn Hữu Tình. Ảnh: Zing.vn

Ra tay tàn độc, gây tội ác chấn động khi sát hại dã man 5 người trong 1 gia đình... nhiều người đặt câu hỏi, nghi phạm Nguyễn Hữu Tình đã đủ 18 tuổi để bị xử lý ở hình phạt cao nhất?

Theo tin trên báo Tri thức trực tuyến, cơ quan công an cho biết, nghi phạm Tình sinh ngày 29/1/2000 nên thời điểm gây án, thanh niên này đã đủ 18 tuổi.

Trao đổi về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) nêu quan điểm, vấn đề không thể bàn cãi là Tình sẽ bị khởi tố đối với 2 hành vi, đó là giết người và cướp tài sản vì có lấy chiếc xe máy của gia đình nạn nhân. Ở tuổi này, nghi phạm có đủ năng lực pháp luật nên sẽ bị điều tra, truy tố và xét xử bình đẳng như những trường hợp khác.

"Nếu cơ quan tố tụng chứng minh được việc Tình sát hại 5 người thì thanh niên này đối mặt với hình phạt cao nhất. Qua tương quan lực lượng giữa nghi can và các nạn nhân thì ngoài việc xác định hung thủ chính, cơ quan điều tra cần làm rõ có đồng phạm hay không", Luật sư Đức nói.

Về nghi phạm Tình, ông Nguyễn Ngọc Phát, Tổ trưởng tổ an ninh số 9 của ấp Cây Me, nơi ở của đối tượng tại địa phương cho biết: "2 tháng trước, Tình về quê khám sức khỏe để đi nghĩa vụ quân sự nhưng không trúng tuyển nên đi Sài Gòn làm thuê. Nếu trúng tuyển thì qua Tết này là lên đường nhập ngũ".

Được biết, sau khi trượt tuyển nghĩa vụ quân sự, Tình vào làm công cho gia đình ông Mai Xuân Chinh (46 tuổi), là chủ cơ sở gia công máng xối inox ở khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP HCM) và gây ra vụ thảm án kinh hoàng khiến 5 người tử vong vào ngày 28 Tết.

Danh tính 5 nạn nhân bị sát hại gồm: ông Mai Xuân Chinh, bà Mai Thị Hồng (37 tuổi, vợ ông Chinh), Mai Xuân Triệu (13 tuổi), Mai Huyền Diệu (11 tuổi), Mai Huyền Diệp (6 tuổi), là 3 người con của vợ chồng ông Chinh.

Báo Công lý đưa tin, làm việc với công an, nghi phạm khai nhận được nhận làm tại công trong xưởng gò hàn của ông Chinh cùng 2 người khác quê Thanh Hóa. Theo đối tượng, do ông Chinh là người quê gốc Thanh Hóa nên ngày thường hay thiên vị cho 2 người đồng hương và hay la mắng mình.

Vì vậy, hắn nảy sinh ý định giết chết cả nhà ông chủ để trả thù.

Tối 27 Tết (11/2), ông Chinh tổ chức tiệc tất niên cho 2 người thợ quê Thanh Hóa về ăn Tết trước. Riêng Tình xin ở lại làm đến ngày 30 Tết.

Rạng sáng hôm sau (13/2), thanh niên 18 tuổi dùng hung khí sát hại ông Chinh khi nạn nhân đang nằm trong phòng ngủ trên gác. Phát hiện sự việc, bà Hồng liền bỏ chạy cũng bị Tình đuổi theo từ trên gác xuống đến gần cửa rồi đâm nhiều nhát đến tử vong.

Đi ngang qua phòng cháu Triệu, hung thủ tiến vào sát hại nạn nhân rồi đi tiếp sang phòng cháu Diệp và Diệu ra tay giết hại để bịt đầu mối.

Sau khi gây án, kẻ thủ ác đã cướp một số tài sản trong đó có chiếc xe máy Air Blade rồi bỏ trốn, nhưng đã bị các trinh sát Phòng PC45 phối hợp cùng Công an quận Bình Tân bắt giữ.

Trong ngày mùng 1 Tết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có thư gửi Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP.HCM, Công an TP HCM để biểu dương chiến công phá vụ án đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người trong cùng gia đình.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương thành tích xuất sắc của các lực lượng chức năng, đặc biệt là các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát và Công an TP HCM. Chiến công này góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, nâng cao hình ảnh của người chiến sĩ công an nhân dân.

Tác giả: Bảo Khánh (T/h)

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP