Kinh tế

Ngành thủy sản đã thoát vùng đáy

Chia sẻ với báo chí bên lề hội nghị toàn thể hội viên năm 2023 Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) diễn ra ngày 12-6 tại TP HCM, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến thông tin ngành thủy sản đang phục hồi, số lượng đơn hàng xuất khẩu đang tăng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã bắt đầu tăng ca để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Dự kiến cuối quý III, xuất khẩu sẽ phục hồi ở mức tương đương năm 2022. Đây là cơ sở để ngành thủy sản đạt kế hoạch xuất khẩu 10 tỉ USD cả năm. "Các DN nên chú ý thêm mảng có tỉ trọng lợi nhuận cao là thức ăn chăn nuôi thủy sản, thay vì chỉ tập trung vào chế biến xuất khẩu như hiện nay" - thứ trưởng lưu ý.

Doanh nghiệp thủy sản đã bớt khó khăn nhờ đơn hàng xuất khẩu tăng trở lại

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, cũng cho hay nửa cuối năm nay, tình hình xuất khẩu thủy sản sẽ khả quan hơn, đơn hàng tăng dần phục vụ cho các kỳ hè và lễ cuối năm. Tuy nhiên, ông Hòe đưa ra dự báo xuất khẩu cả năm 2023 chỉ dừng ở mức 9-10 tỉ USD do nhiều yếu tố khó lường.

Trao đổi thêm với phóng viên bên lề hội nghị, ông Hòe phân tích tại thị trường Mỹ, xét về lượng hàng nhập khẩu đã có dấu hiệu phục hồi. Còn xét về giá trị vẫn tăng trưởng âm vì đơn giá giảm. Tuy vậy, đáy của thị trường đã qua nên DN cũng đỡ vất vả hơn. "Trong những tháng khó khăn, cái được nhất của DN thủy sản là bảo đảm được việc làm cho người lao động. Đó là cơ sở để 6 tháng cuối năm các DN phục hồi sản xuất, xuất khẩu" - ông Hòe nói.

Tác giả: N.Ánh

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP