Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước nói gì về trách nhiệm sai phạm của ông Trần Bắc Hà?

Trả lời câu hỏi của báo giới xung quanh kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về những vi phạm của ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc nói: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo và kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Trong kết luận về sai phạm của ông Trần Bắc Hà tại BIDV mới được nêu ra, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) khẳng định: Việc để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm của BIDV có trách nhiệm của NHNN.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ thực hiện nghiêm các kết luận của UBKTTW ở vụ vi phạm BIDV.

UBKTTW yêu cầu Ban cán sự đảng bộ NHNN kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vi phạm, khuyết điểm của BIDV; Yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát đối với các tổ chức tín dụng.

Liên quan đến xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm của ông Hà và BIDV, bà Hồng chưa đưa ra thông tin, cũng không đưa ra hướng giải quyết của NHNN trong thời gian tới.

Nhưng lãnh đạo NHNN khẳng định: "Những chỉ đạo của UBKTTW sẽ giúp ngành ngân hàng đưa ra các chính sách, biện pháp thực hiện để kiện toàn hệ thống ngân hàng, góp phần đắc lực cho sự phát triển ngành ngân hàng thời gian tới".

Liên quan đến diễn biến đang gây chú ý dư luận về việc một số tổ chức tín dụng là công ty tài chính cho vay tiêu dùng "khủng bố" khách hàng vay tiền bằng tin nhắn và những cuộc gọi, bà Hồng khẳng định: "Các văn bản, thông tư hướng dẫn về lãi suất cho vay, dư nợ và thời gian cho vay áp dụng đối với các công ty tài chính, công ty cho vay tiêu dùng, NHNN đã đưa ra đầy đủ".

Khi xảy ra các sự việc nói trên, NHNN đã yêu cầu các công ty tài chính dừng ngay việc làm này, đồng thời chấn chỉnh, kiểm tra, giám sát các công ty tài chính để ngăn chặn các sự cố tái diễn.

Lãnh đạo NHNN cam kết sẽ thanh tra, giám sát và rà soát các công ty tài chính, cho vay tiêu dùng trong thời gian tới. Cơ quan này cũng "hứa" yêu cầu các công ty tài chính, cho vay tiêu dùng sắp tới nâng cao chất lượng cán bộ, tập huấn và đào tạo nhân viên.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP