Xã hội

Ngậm ngùi đổ rau xanh cho heo, bò ăn

Sau Tết là thời điểm người trồng rau thường "hốt bạc" bởi giá rau xanh tăng cao. Thế nhưng hiện nay người trồng rau ở Quảng Ngãi lại ngậm ngùi thu hoạch rau cho heo, bò ăn vì giá rau “chạm đáy”.

Sau Tết, những cánh đồng chuyên canh cây rau tại xã Tịnh Long, Tịnh An, Nghĩa Dũng... (TP. Quảng Ngãi) rơi vào tình cảnh vắng lặng.

Tại xã Tịnh An, hàng trăm ruộng rau xanh mướt đã tới kỳ thu hoạch dường như bị.... bỏ quên. Trên cánh đồng rau rộng lớn chỉ có một vài nông dân thu hoạch rau để làm thức ăn cho heo, bò.

“Đậu cô ve chưa tới 1.000 đồng/kg, tính ra bán 20 kg đậu chưa mua nổi tô bún nên hái về cho bò ăn khỏi mất công đi cắt cỏ”, chị của Nguyễn Thị Minh Hòa (xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi) ngậm ngùi.

Rau rớt giá thê thảm lại không có người mua nên người trồng rau Quảng Ngãi hái về làm thức ăn cho heo, bò

Vụ này chị Hòa trồng 1 sào rau, trong đó có 0,5 sào rau ăn lá và 0,5 sào trồng đậu cô ve. Thời điểm trước Tết, giá đậu cô ve dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/kg nên chị Hòa tin chắc sẽ "trúng mánh". Thế nhưng, từ mùng 2 Tết đến nay giá rau giảm mạnh. Riêng đậu cô ve được thương lái ở Quảng Nam, Đà Nẵng thu mua với giá 500 - 700 đồng/kg.

"Hầu hết các loại rau đều rớt giá thê thảm. Hiện giá rau muống là 1.000 đồng/kg, dưa leo 500 - 1.000 đồng/kg, mồng tơi và các loại cải chỉ 1.500 - 2.000 đồng/kg. Mặc dù giá đã xuống rất thấp nhưng để bán được hàng không dễ nên nhiều người bỏ cho rau già ngoài đồng", chị Hòa nói.

Cánh đồng rau đìu hiu vì người nông dân bỏ ruộng rau do giá quá thấp

Những cánh đồng rau ven dòng sông Trà tại xã Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi) cũng đang trong tình trạng đìu hiu.

Ngán ngẩm nhìn 2 thửa rau cải xanh mướt, bà Nguyễn Thị Chẩm thở dài: mấy năm trước là mùng 2 Tết đã bắt đầu bán rau nhộn nhịp, còn năm nay người dân Tịnh Long bỏ luôn ngoài ruộng không thèm bán vì giá rau thấp quá.

"Năm trước rau cải rổ có giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg còn bây giờ chỉ còn 6.000 - 7.000 đồng/kg. Giá rẻ như cho vậy mà thương lái đến mua còn chê lên chê xuống, đem ra chợ bán cũng không có người mua. Nhìn ruộng rau mà tiếc đứt ruột nhưng cũng đành phải cắt về cho heo, bò ăn", bà Chẩm ngao ngán.

Bà Nguyễn Thị Chẩm (xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi) ngậm ngùi thu hoạch cải về cho bò ăn vì không có người mua

Theo chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết - thương lái tại chợ đầu mối nông sản Quảng Ngãi thì tình trạng rau rẻ như hiện nay là do người dân sản xuất đại trà nên cung vượt cầu.

"Năm nay thời tiết thuận lợi nên rau được mùa, bên cạnh đó cây rau trong tỉnh phải cạnh tranh với rau Đà Lạt và nhiều nơi khác dẫn đến cung vượt cầu khiến giá giảm mạnh. Ngoài ra, người tiêu dùng sợ rau không an toàn nên rất nhiều người tự trồng rau tại nhà dẫn đến nhu cầu tiêu thụ rau chợ giảm", chị Tuyết nhận định.

Tại Quảng Ngãi, vụ Đông Xuân 2017 - 2018 có hơn 1.000 ha diện tích chuyên canh rau quả ở TP. Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Bình Sơn. Vì vậy, mỗi ngày có đến hàng chục nghìn tấn rau quả cần tiêu thụ ra thị trường. Tuy nhiên, tình trạng giá rau chạm đáy như hiện nay khiến hàng ngàn hộ trồng rau đang khóc ròng.

Về nguyên nhân rau rớt giá thảm hại, ông Phạm Bá – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi cũng cho rằng do thời tiết thuận lợi, các vùng chuyên canh rau được mùa nên sản lượng rau tăng đột biến. Khi sản lượng rau vượt nhu cầu tiêu dùng sẽ khiến giá rau giảm mạnh gây thiệt hại cho người nông dân trồng rau.

Tác giả: Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP