Thế giới

Nga xem xét rút lại việc phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện

Nga ngày 10/6 cho biết, nước này đang nhanh chóng tiến tới việc rút lại việc phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) sau khi Tổng thống Nga Putin đề cập khả năng nối lại hoạt động thử nghiệm hạt nhân.

Tổng thống Putin cho biết, các chuyên gia đều nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành thử nghiệm để xác minh độ tin cậy của một loại vũ khí hạt nhân mới, vì thế “về mặt lý thuyết, việc phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện có thể được rút lại”.

Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars của Nga. Ảnh: AP.

Tổng thống Putin lưu ý, Nga nên xem xét thu hồi việc phê chuẩn Hiệp ước CTBT vì Mỹ đã ký nhưng chưa phê chuẩn: "Tôi chưa sẵn sàng để nói liệu chúng ta có thực sự cần tiến hành thử nghiệm hạt nhân hay không, nhưng về mặt lý thuyết, có thể hành xử giống như Mỹ".

Chỉ vài giờ sau tuyên bố của Tổng thống Putin, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin, cho biết những người đứng đầu các cơ quan lập pháp của Nga sẽ nhanh chóng xem xét sự cần thiết phải thu hồi việc phê chuẩn hiệp ước CTBT.

“Tình hình thế giới đã thay đổi. Washington và Brussels đã phát động một cuộc chiến chống lại đất nước chúng tôi”, ông Volodin nêu rõ.

Quan chức này cho biết thêm: “Tại cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Duma Quốc gia, chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận về vấn đề hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện”.

Tuyên bố của Tổng thống Putin và tiếp đến là Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cho thấy Moscow nhiều khả năng sẽ thu hồi việc phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện. Nếu Nga và Mỹ nối lại các vụ thử hạt nhân thì điều này sẽ gây bất ổn sâu sắc vào thời điểm căng thẳng giữa hai nước đang lên mức cao nhất kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Tác giả: Hồng Anh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP