Thế giới

Nga tung bằng chứng lực lượng do Mỹ hậu thuẫn" thả" IS khỏi tử địa Raqqa

Báo RT của Nga đã đăng tải một đoạn video được cho là ghi lại cảnh hàng trăm phiến quân khủng bố IS ngang nhiên rời khỏi sào huyệt của chúng ở Raqqa, Syria trước sự chứng kiến của Lực lượng dân chủ Syria (SDF), lực lượng dân chủ đối lập Syria do Mỹ hậu thuẫn.

Lực lượng SDF ăn mừng thắng lợi ở Raqqa hồi tháng 10. (Ảnh: Reuters)


RT ngày 28/12 đăng tải đoạn video được cho là do chính thành viên thuộc lực lượng SDF cung cấp ghi lại cảnh các phiến quân nghi là thuộc IS đang thực hiện một cuộc di tản. Các thành viên SDF cho biết những phần tử nghi là IS này còn sử dụng xe tải hạng nặng, xe buýt và các phương tiện khác để đưa đồng bọn ra khỏi tử huyệt Raqqa, Syria, nơi đã được SDF tuyên bố giải phóng từ tay IS.

“Chúng tôi tận mắt nhìn thấy chúng. Tôi đang trong phiên canh gác khi chứng kiến cảnh này. Chúng rất đông đúc nhưng chúng tôi không sợ chúng”, một thành viên thuộc SDF cho biết, nói thêm rằng anh này nhìn thấy phiến quân IS mang theo hành lý. Một thành viên khác nhận định IS có thể sẽ tiến về Deir ez-Zor và có thể đi tiếp về hướng Abu-Kamal hay Mayadeen. Người này nói thêm, khoảng 1.000 tên phiến quân bị thương và 2.000 tên dường như bình an vô sự.

Hồi tháng 11, BBC đã đưa tin về cuộc “thương lượng bí mật” của liên quân do Mỹ-Anh đứng đầu và lực lượng người Kurd nhằm cho phép hàng trăm phiến quân IS rời khỏi Raqqa trong hòa bình trên những đoàn dài phương tiện gồm 50 xe tải, hơn 10 xe buýt và khoảng 100 xe các loại. Ban đầu, cả liên minh lẫn lực người người Kurd đều phủ nhận việc họ để cho IS tự do di tản như cáo buộc. Tuy nhiên, ông Ryan Dillon, phát ngôn viên của liên minh do Mỹ đứng đầu, sau đó lại cho rằng thỏa thuận trên không có gì là bí mật và Mỹ đã thông qua việc này, theo RT.

Raqqa từng bị IS chiếm đóng và tuyên bố là thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria. Sau 4 tháng không kích, pháo kích và tấn công dồn dập, lực lượng chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã giành lại quyền kiểm soát thành phố vào tháng 10. Sau khi được giải phóng, 80% thành phố Raqqa đã bị phá hủy hoàn toàn.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP