Thế giới

Nga mở cửa thị trấn bí mật bị Anh nghi ngờ là nơi sản xuất Novichok

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị mở cửa thị trấn Shikhany ở vùng Saratov mà Anh nghi ngờ là nơi dùng để sản xuất Novichok, chất độc thần kinh trong vụ cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal nguy kịch ở Anh.

Thị trấn Shikhany (Ảnh: Sputnik)

Hãng tin Sputnik ngày 18/7 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh mở cửa đối với Shikhany, thị trấn ở vùng Saratov, cách thủ đô Moscow khoảng 930km về phía đông nam. Sắc lệnh nêu rõ, thị trấn 5.5000 dân này có thời gian từ nay đến đầu năm 2019 để chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang chính quyền tiêu chuẩn.

Trong thời kỳ Liên Xô, thị trấn Shikhany là khu vực hạn chế tiếp cận bởi đây được coi là trung tâm nghiên cứu, phát triển chính cho chương trình vũ khí hóa học của quân đội Liên Xô, song không phải là kho chứa.

Dưới sự giám sát của Tổ chức chống Vũ khí hóa học, Nga bắt đầu hủy bỏ vũ khí hóa học không lâu sau khi Liên Xô tan rã. Những vũ khí cuối cùng được hủy bỏ vào tháng 9/2017.

Chính quyền Shikhany với cơ cấu lãnh thổ hành chính khép kín chính thức được thành lập vào năm 1997 quanh khu vực Viện nghiên cứu Khoa học về Công nghệ và Hóa học hữu cơ Nga.

Điều này đồng nghĩa với việc Shikhany áp dụng những hạn chế nhất định đối với việc ra, vào, định cư và rời khỏi thị trấn.

Sau vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở thành phố Salisbury (Anh), truyền thông Anh cho rằng, Shikhany có thể là nơi Nga dùng để sản xuất loại chất độc này. Tuy nhiên Thị trưởng Andrei Tatarinov đã bác bỏ cáo buộc.

Cựu điệp viên hai mang của Nga Skripal và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh ở một ghế công viên ở Salisbury hồi tháng 3. Giới chức Anh sau đó nói rằng, hai người này bị trúng độc thần kinh Novichok và cáo buộc Nga đứng sau. Anh đã trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga để đáp trả. Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc và cũng đáp trả tương xứng bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Anh.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP