Thế giới

Nga khánh thành nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

Nga đã khánh thành nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới, được xây dựng trên một con tàu, nhằm cung cấp điện cho các dự án khai thác dầu khí ở Bắc Cực.

Tàu Akademik Lomonosov (Ảnh: AFP)

Tàu Akademik Lomonosov, nhà máy điện hạt nhân nổi (FNPP) đầu tiên của Moscow và trên thế giới, đã khánh thành vào ngày 19/5 tại cảng biển thuộc thành phố Murmansk. Đây là công trình do tập đoàn điện quốc doanh Rosatom đóng tại Saint Petersburg. Theo lịch trình dự kiến, tàu sẽ được nạp nhiên liệu hạt nhân ở Murmansk, trước khi di chuyển tới khu vực đông Siberia.

Người đứng đầu tập đoàn Rosatom Alexei Likhachev cho biết đây là nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới và đề cao vai trò dẫn đầu của tập đoàn Rosatorn cũng như ngành năng lượng hạt nhân Nga trên thế giới.

“Tôi hy vọng hôm nay sẽ trở thành ngày đáng nhớ cho khu vực Bắc Cực”, ông Likhachev nói, nhận định Rosatorn đang “tạo nên xu thế, nhu cầu cho những công trình hạt nhân công suất trung bình, có thể di chuyển” và đang đi trước thế giới hàng thập niên.

Tàu Akademik Lomonosov dài 144 m, cao 30 m, nặng 21.000 tấn, chứa 2 lò phản ứng có công suất 35 megawatt mỗi lò, tương tự các động cơ dùng trên tàu phá băng.

Dự kiến, vào mùa Hè năm 2019, nhà máy sẽ được đưa tới cảng Pevek, Chukotka, cách Bắc cực 350 km về phía bắc, để hoạt động tại đây. Nhà máy này có thể sản xuất đủ điện để phục vụ cho 200.000 người, gấp 40 lần dân số hiện tại ở Pevek là 5.000 người.

Trước đó, các phương án cung cấp điện được sử dụng là than đá, khí tự nhiên và dầu diesel. Tuy nhiên, chi phí cho những nhiên liệu sử dụng khá cao khi so với con tàu hạt nhân nổi.

Ông Vitaly Trutnev, người chịu trách nhiệm xây dựng nhà máy hạt nhân Akademik Lomonosov, cho biết mô hình này có thể giảm thải 50.000 tấn khí cac-bon ra môi trường mỗi năm. Ông Trutnev khẳng định tàu nổi Akademik Lomonosov có hệ thống an ninh tiên tiến và là cơ sở hạt nhân "an toàn nhất trên thế giới”.

Trước đó, tàu Akademik Lomonosov bị gán cho các biệt danh như “Titanic hạt nhân” và “Chernobyl nổi”, gợi nhắc tới một vụ chìm tàu và một vụ nổ nhà máy điện hạt nhân tai tiếng trong lịch sử.

Họ cảnh báo rằng những tàu nổi này có thể gây ra mối đe dọa đáng sợ đối với môi trường, vốn đã chịu sức ép rất lớn từ hiện tượng biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, họ cho rằng các nhà máy điện hạt nhân nổi không đủ sức chống chọi với sóng thần và lốc xoáy. Mặc dù cho đến nay, sóng thần chưa đánh chìm bất kỳ tàu nào chứa lò phản ứng hạt nhân, song chúng từng gây thiệt hại nặng nề cho nhà máy điện hạt nhân đặt ở ven biển tại Fukushima, Nhật Bản. Giới chuyên gia môi trường cũng lo ngại các nhà máy điện hạt nhân nổi có thể gặp các vấn đề liên quan tới khủng bố, các tảng băng dày hay rác thải hạt nhân.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP