Thế giới

Nga - Ả Rập Saudi "bật đèn xanh" giảm sản lượng dầu

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 1-12 thông báo Nga và Ả Rập Saudi nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu trong bối cảnh giá dầu thô trên thị trường toàn cầu giảm mạnh.

Theo hãng tin Bloomberg, ông Putin đã cho biết thông tin trên sau cuộc gặp Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman bên lề Hội nghị Cấp cao G20.

Động thái trên để ngỏ khả năng đạt được một thỏa thuận giảm sản lượng dầu tại cuộc họp của Tổ chức Các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ở thủ đô Vienna - Áo trong tuần này. Các quan chức OPEC cho rằng lãnh đạo 2 nước đã đạt được đồng thuận chính trị cho một thỏa thuận như vậy nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phải thảo luận, bao gồm mức sản lượng dầu cắt giảm.

Ông Derek Brower, Giám đốc Công ty Tư vấn RS Energy Group, nhận định: "Vấn đề hiện nay là sẽ cắt giảm bao nhiêu, bắt đầu khi nào, trong bao lâu và quan trọng nhất là cắt giảm từ mức cơ sở nào".

Tổng thống Vladimir Putin (phải) bắt tay Thái tử Mohammed bin Salman trong cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20 ở Argentina hôm 1-12 Ảnh: REUTERS

Cũng bên lề Hội nghị G20, ông Putin cho biết còn quá sớm để trả tự do cho các thủy thủ và tàu Hải quân Ukraine bị Nga bắt giữ ở biển Azov hôm 25-11, đồng thời cáo buộc chính quyền Kiev kích động vụ việc nhằm làm xao lãng các vấn đề trong nước. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng vụ việc này là một phần trong hàng loạt hành động khiêu khích lớn hơn của Ukraine.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 1-12 nói rằng hơn 80.000 binh lính Nga đang hiện diện tại biên giới với Ukraine, bán đảo Crimea, cũng như các khu vực phiến quân kiểm soát Donetsk và Luhansk. Theo ông Poroshenko, Nga có khoảng 1.400 hệ thống pháo binh và tên lửa, 900 xe tăng, 2.300 xe chiến đấu bọc thép, hơn 500 máy bay quân sự, 300 trực thăng trong và xung quanh Ukraine. Bên cạnh đó, Nga còn có hơn 80 tàu quân sự, 8 tàu ngầm ở biển Đen, biển Azov và biển Aegean.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP