Thế giới

NATO sẽ thể hiện sự đoàn kết bất chấp khác biệt

Châu Âu và Mỹ vẫn sát cánh cùng nhau, bất chấp còn khác biệt về các vấn đề như thương mại, thỏa thuận khí hậu Paris hay vấn đề hạt nhân Iran.

Ngày 19/6, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định, các nước thành viên liên minh quân sự này cần phải thể hiện sự đoàn kết tại Hội nghị Thượng đỉnh của khối vào tháng tới, bất chấp giữa các nước vẫn còn bất đồng, đặc biệt giữa Mỹ và các nước thành viên châu Âu.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Shutterstock

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích NATO là “lỗi thời” và không giải quyết được mối đe dọa do các tổ chức khủng bố gây ra. Tổng thống Mỹ luôn cho rằng, liên minh quân sự này rất hữu ích với châu Âu và các nước thành viên phải chia sẻ gánh nặng ngân sách của khối. Mặc dù vậy, Tổng Thư ký Stoltenberg vẫn bày tỏ tin tưởng rằng, Hội nghị Thượng đỉnh NATO sẽ là cơ hội để khối này thể hiện sự đoàn kết.

Tổng Thư ký NATO cũng cho biết, tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn tái khẳng định các cam kết với NATO và đánh giá cao nỗ lực của các đồng minh châu Âu tăng đầu tư hơn vào quốc phòng.

Theo Tổng Thư ký Stoltenberg, NATO sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận về tiến trình gia nhập của Macedonia tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ) vào ngày 11 và 12/7, sau khi quốc gia này đạt được thỏa thuận đổi tên với Hy Lạp gần đây.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: sự đoàn kết , NATO

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP