Trong nước

Nam Định không phát hiện 'cán bộ, đảng viên cướp lộc Đền Trần'

Ban tổ chức cho rằng, hành vi phản cảm trong hội Đền Trần chủ yếu từ "người lạ", cán bộ, đảng viên địa phương không có hành vi này.

Chiều 21/1, TP Nam Định họp báo công bố lễ khai ấn Đền Trần (Tức Mặc) năm 2019.

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng ban quản lý di tích Đền Trần, cho biết, để chuẩn bị cho lễ khai ấn, thành phố đã thành lập bốn tiểu ban nghi lễ, tuyên truyền, an ninh trật tự, hậu cần.

khai ấn

Lễ khai ấn đền Trần năm 2017. Ảnh: Ngọc Thành.

Nhận xét hiệu quả của camera giám sát được lắp đặt năm 2018, ông Nguyễn Đức Bình cho hay việc này đã giúp tăng cường an ninh, phát hiện hành vi thiếu văn hoá của người dự lễ hội để chấn chỉnh. Cụ thể, nhiều người ăn mặc không lịch sự, mang quá nhiều đồ lễ đã bị phát hiện, nhắc nhở.

Bà Phạm Thị Oanh, Phó chủ tịch TP Nam Định, trưởng Ban tổ chức lễ hội đền Trần nói thêm, những mùa lễ hội trước, ngay sau đêm khai ấn, nhà chức trách đã trích xuất hình ảnh camera xem có đại biểu nào tham gia ném tiền vào kiệu ấn, tranh cướp lộc hay không.

"Những đại biểu ném tiền, cướp lộc đều là người lạ. Chúng tôi không phát hiện ai là cán bộ, đảng viên do TP Nam Định quản lý có hành vi này", bà Oanh nói. Bà cho rằng những "người lạ" này có thể là đại biểu tỉnh khác, từ nơi khác đến hoặc người dân địa phương. Cán bộ nào của thành phố có hành vi ném tiền, cướp lộc thì sẽ gửi thông báo đến cơ quan để phê bình, đưa vào xếp loại thi đua cuối năm.

Để chấm dứt việc cướp lộc, năm nay Ban tổ chức chỉ đạo sau lễ khai ấn, các già làng sẽ nhanh chóng thu dọn đồ lễ và phát cho các đại biểu.

Về tình trạng ăn xin, bà Oanh cho hay nếu phát hiện sẽ đưa về trung tâm bảo trợ xã hội thành phố để tìm người thân. Nếu không tìm được người thân, thành phố sẽ có trách nhiệm chăm nuôi. "Lực lượng chức năng phải đứng từ xa chụp ảnh làm bằng chứng mới đưa được họ vào trung tâm chăm sóc", bà Oanh nói.

Lễ hội Đền Trần diễn ra từ ngày 15 đến 20/2 (tức 11 đến 16 tháng giêng âm lịch). Lễ hội năm 2019 có nhiều hoạt động như Lễ rước Kiệu Ngọc Lộ tại chùa Phổ Minh (Chùa Tháp); Lễ rước nước, tế cá.

Lễ dâng hương và khai ấn đền Trần diễn ra vào đêm 14 tháng Giêng. Lá ấn sẽ được phát cho người dự hội từ 5h sáng hôm sau.

Lễ khai ấn đền Trần những năm gần đây gây nhiều tranh cãi bởi nguồn gốc lịch sử và tình trạng tranh cướp ấn, cướp lộc. Dù đã đưa ra nhiều phương án nhưng Nam Định chưa khắc phục được tình trạng này. Mới đây, các già làng địa phương bày tỏ mong muốn khôi phục lễ phát ấn vào nửa đêm như truyền thống. Tuy nhiên Thứ trưởng Bộ Văn hoá cho rằng chưa thể đáp ứng nguyện vọng này vì khó đảm bảo an ninh, trật tự.

Tác giả: Viết Tuân

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP