Du lịch

“Nấc thang lên thiên đường” có thể sớm mở cửa trở lại

Cầu thang Haiku hay “Nấc thang lên thiên đường” là địa danh nổi tiếng thuộc đảo Oahu, Hawaii (Mỹ). Dù rất hút khách nhưng vì quá nguy hiểm nên chính quyền địa phương cấm người dân đi lại qua đây. Tuy nhiên, nhiều khả năng nơi này sẽ sớm mở cửa trở lại.

Cầu thang Haiku là địa danh đặc biệt, được xây dựng năm 1942, thuộc đảo Oahu, Haiwaii (Mỹ). Gồm 3922 bậc thang thép nằm ở độ cao 756m từ thung lũng Haiku lên tới đỉnh núi Pu'u Keahi A Kahoe, bởi vậy nơi này còn được ví như “nấc thang lên thiên đường”.

Lối đi hiểm trở
Lối đi hiểm trở
Đường hẹp khó đi và dốc thoai thoải
Đường hẹp khó đi và dốc thoai thoải

Trước kia, Haiku là con đường mòn đi bộ phổ biến của Hải quân Mỹ. Dưới sự phá hủy của thiên nhiên, cầu thang bị bào mòn, gỉ sét, không đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Đến năm 1987, chính quyền địa phương quyết định nghiêm cấm người dân và du khách đi bộ tại đây vì quá nguy hiểm. Kể từ đó, trong vòng gần 30 năm qua, cầu thang Haiku bị đóng cửa.

Tuy nhiên đứng từ trên cao, du khách sẽ cảm nhận rõ vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây
Tuy nhiên đứng từ trên cao, du khách sẽ cảm nhận rõ vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây

Nhóm các tình nguyện viên của tổ chức phi chính phủ đang kêu gọi nhà đầu tư cùng chung tay sửa chữa trùng tu công trình. Họ đề xuất bản kế hoạch việc thu phí khoảng 100 USD/khách du lịch và 10 USD/cư dân địa phương. Khoản phí này sẽ hỗ trợ việc vận hành và bảo trì cầu thang. Nhóm dự kiến, thậm chí sẽ có những “mạnh thường quân” sẵn sàng trả mức phí cao hơn để một ngày nào đó, khi cầu thang mở cửa trở lại, họ có cơ hội leo lên và ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp từ trên cao.

Chinh phục hết quãng đường đi là điều không đơn giản
Chinh phục hết quãng đường đi là điều không đơn giản

Trong khi đó, ban quản lý và cung cấp nước Honolulu, đơn vị sở hữu công trình, đang tính toán chi phí khi phá dỡ bỏ cầu thang Haiku.

Vernon Ansdell, Chủ tịch nhóm “Cầu thang Haiku và những người bạn” chia sẻ: “Thật vô lý khi dành số tiền đó để phá bỏ một kho báu quốc gia.” John Goody, một thành viên khác lên tiếng “Phá bỏ cầu thang là chuyện thiển cận và quá hẹp hòi”.

Dù có lệnh cấm nhưng hàng năm nay, những người ưa mạo hiểm vẫn dậy sớm để tránh lực lượng bảo vệ rồi leo lên sườn núi. Nhiều người cho rằng, “Nấc thang lên thiên đường” là địa điểm tuyệt vời để cảm nhận thiên nhiên tươi đẹp ở Oahu, cũng là một phần lịch sử độc đáo của riêng Hawaii.

Tác giả bài viết: Hoàng Hà

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP