Kinh tế

Mỹ vượt Trung Quốc, trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc

Xuất khẩu sang Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng nhờ tiêu dùng ổn định của người tiêu dùng Mỹ và việc mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Mỹ.

Cảng hàng hóa Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Từ đầu năm 2024 đến nay, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ đã vượt qua mức xuất khẩu sang Trung Quốc, làm tăng khả năng Mỹ có thể trở thành điểm đến xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc lần đầu tiên sau 22 năm.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu từ Cơ quan Thống kê và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của nước này sang Mỹ đã đạt 53,3 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc là 52,69 tỷ USD. Nếu xu hướng này tiếp tục, Mỹ sẽ là điểm đến xuất khẩu số 1 của Hàn Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt 124,81 tỷ USD, tiếp theo là Mỹ với 115,71 tỷ USD - khoảng cách thu hẹp nhất trong 19 năm.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ không ngừng tăng trong những năm gần đây. Năm 2023 đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao kỷ lục nhờ xuất khẩu ôtô và pin sạc ngày càng tăng.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm hai năm liên tiếp sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 162,91 tỷ USD vào năm 2021 trong bối cảnh lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang trì trệ.

Trong một báo cáo gần đây, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) cho biết xuất khẩu sang Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng nhờ tiêu dùng ổn định của người tiêu dùng Mỹ và việc mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Mỹ.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang dần phục hồi, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ của Hàn Quốc.

Hãng Moody's Investor Service gầnđây đã điều chỉnh tăng dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay lên 4,5% so với ước tính trước đó là 4%./.

Tác giả: Trường Giang

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP