Thế giới

Mỹ tung video đánh chặn máy bay chiến đấu Nga

Không quân Mỹ tại châu Âu đã đăng tải video ghi lại 2 lần lực lượng này điều động các máy bay chiến đấu F-15 từ căn cứ ở Lithuania tới khu vực biển Baltic đánh chặn máy bay chiến đấu của Nga.

Máy bay F-15 của Mỹ (Ảnh: Youtube)

Newsweek đưa tin, Không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi ngày 5/1 đã công bố đoạn video chưa từng tiết lộ trước đó ghi lại 2 lần máy bay Mỹ chặn máy bay chiến đấu Nga vào ngày 23/11/2017 và 13/12/2017. Theo đó, máy bay F-15 xuất phát từ căn cứ không quân Šiauliai tại Lithuania nhận lệnh bay tớ khu vực biển Baltic đánh chặn máy bay Su-30 Flankers của Hải quân Nga.

Theo thông báo, máy bay chiến đấu của Moscow trong cả 2 vụ việc được cho là đã không gửi kế hoạch bay cũng như không phát tín hiệu đúng theo quy trình kiểm soát không lưu.

“Các phi công của phi đội chiến đấu viễn chinh 493 đã thực hiện nhiệm đánh chặn một cách chuyên nghiệp và việc tác chiến trên không phận quốc tế tuân thủ theo các quy tác hàng không cũng như tiêu chuẩn an toàn bay liên quan”, Mỹ cho biết.

Chỉ huy phi đội 493, Đại tá Cody Blake, cho biết: “Đánh chặn là hoạt động bình thường của nằm trong sứ mệnh tuần tra vùng biển Baltic. Chúng không nhất thiết phải diễn ra hàng ngày, nhưng đó là hoạt động thường quý. Khả năng đánh chặn máy bay là yếu tố quan trọng với NATO. Mục tiêu của việc tuần tra không phận trên vùng biển Baltic nhằm đảm bảo chủ quyền về không gian cho các quốc gia vùng Batic, cho NATO và các đồng minh của khối”.

Phi đội chiến đấu viễn chinh 493 thuộc Bội bay số 48 đóng tại căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Lakenheath ở Anh. Các quân nhân và máy bay của căn cứ này đã được điều tới căn cứ Šiauliai,Lithuania 4 tháng trước để tham gia vào hoạt động tuần tra hàng không thời bình của NATO. Theo Stars and Stripes, hoạt động này sắp tới sẽ được bàn giao cho Đan Mạch và tuần tới. 17 quốc gia NATO đã thực hiện giám sát không phận Estonia, Latvia và Lithuania - những nước không có máy bay chiến đấu - kể từ năm 2004.

Kể từ vụ bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014, quân đội Mỹ đã tăng cường sự hiện diện tại khu vực châu Âu nhằm đối phó với Nga. Nhiệm vụ tuần tra và các hoạt động tập trận quân sự quy mô lớn là một phần của hoạt động này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP