Thế giới

Mỹ, Nhật, Ấn Độ tập trận chung "nắn gân" tham vọng bành trướng của Trung Quốc

Mỹ, Nhật và Ấn Độ dự kiến sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên Malabar vào ngày mai trên khu vực ngoài khơi đảo Guam nhằm gia tăng hợp tác quân sự giữa các nước trong khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương và đối phó tham vọng bành trướng trên đại dương của Trung Quốc.

Các tàu chiến trong một cuộc tập trận Malabar (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Theo Straits Times, cuộc tập chung Malabar sẽ bắt đầu vào ngày 7/6 và kéo dài tới hết ngày 16/6. Đây là lần đầu tiên 3 quốc gia tập trận ở khu vực lãnh hải của Mỹ trên Thái Bình Dương, sau nhiều năm diễn tập tại Ấn Độ Dương. Mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm củng cố hoạt động hợp tác quân sự trong khu vực chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Giới quan sát nhận định cuộc tập trận là động thái nhằm “nắn gân” thái độ bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Ấn Độ sẽ điều 3 tàu chiến và một máy bay từ Bộ Tư lệnh phía Đông tham gia, trong khi Mỹ sẽ cử 6 tàu chiến. Nhật Bản sẽ đưa đến 1 tàu sân bay trực thăng, 2 tàu chiến và 1 tàu ngầm. Theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, cuộc tập trận lần này sẽ bao gồm hoạt động diễn tập tác chiến tàu sân bay, chống tàu ngầm…

“Trong vòng 26 năm qua, cuộc tập trận hải quân này đã phát triển về cả quy mô lẫn độ phức tạp và nhằm mục tiêu hướng tới những mối đe dọa và thách thức mà các bên cùng quan tâm về vấn đề an ninh hàng hải ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ viết.

Cuộc tập trận Malabar bắt đầu được tổ chức vào năm 1992 giữa Mỹ và Ấn Độ. Cuộc tập trận được mở rộng từ năm 2015 với sự tham gia của Nhật Bản.

Địa điểm tổ chức tập trận thường diễn ra ở Ấn Độ Dương và đôi lúc ở ngoài khơi Nhật Bản. Địa điểm của cuộc tập trận Malabar năm ngoái là ở vịnh Bengal.

Khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trải dài từ Ấn Độ Dương tới vùng biển châu Phi, Biển Đông và Thái Bình Dương. Mỹ gần đây đã đổi tên Bộ Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương thành Bộ Tư lệnh Mỹ tại Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Các chuyên gia Ấn Độ cho rằng cuộc tập trận năm nay có ý nghĩa rất lớn vì đây là lần đầu nó được tổ chức tại lãnh hải Mỹ trên Thái Bình Dương. “Thực tế là 3 nước tổ chức tập trận ở ngoài khơi đảo Guam là động thái thể hiện sự đồng thuận với khái niệm Ấn Độ - Thái Bình Dương và gửi thông điệp tới Trung Quốc rằng Ấn Độ đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Nhật Bản. Đây có là một trong những cuộc tập trận phức tạp nhất mà Ấn Độ từng tham gia”, chuyên gia quốc phòng P.K. Ghosh nhận định.

Cựu tướng cấp cao Ấn Độ Manmohan Bahadur cho rằng Mỹ, Nhật và Ấn Độ đang bày tỏ quan ngại với việc Trung Quốc đang bành trướng Biển Đông và Tây Thái Bình Dương, và đánh giá cao tầm quan trọng của cuộc tập trân Malabar vì lý do này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP