Thế giới

Mỹ, NATO tính đối phó Nga bằng đội quân "không súng đạn"?

NATO được cho là đã quyết định tích hợp vũ khí mạng vào hệ thống vũ khí của liên minh, động thái được coi là sự thay đổi lớn nhất về mặt chính sách trong hàng chục năm qua, đồng thời dường như cảnh báo đến các đối thủ của NATO, đặc biệt là Nga.

Các quân nhân Mỹ trong một đơn vị phòng thủ tấn công mạng đang làm nhiệm vụ. (Ảnh: Reuters)

Tại hội nghị Thượng đỉnh NATO diễn ra tại Warsaw, Ba Lan tháng 7/2016, các quan chức của khối liên minh quân sự cho rằng không gian mạng sẽ trở thành chiến trường tác chiến quan trọng mới. Tháng trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố về việc thành lập trung tâm tác chiến mạng.

Cựu đại tá không quân Mỹ Rizwan Ali nhận định, quyết định quan trọng trên có thể ảnh hưởng sâu sắc tới cách NATO hiệp đồng tác chiến cũng như chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài khối.

Trong bài viết đăng tải trên trang Foreign Policy, ông Ali chia sẻ: “Nói một cách ngắn gọn, việc NATO tích hợp vũ khí mạng vào hệ thống vũ khí của khối đánh dấu một sự biến chuyển quan trọng trong chiến lược của liên minh. Trước đó, NATO chỉ coi vũ khí mạng là công cụ tự vệ, nhằm đối phó các hành động tấn công mạng vào hệ thống của khối”.

Ông Ali nhận định phương pháp tiếp cận mới với vũ khí mạng của NATO có thể coi là đòn “dằn mặt” tới các đối thủ, đặc biệt là Nga, rằng NATO sẽ phát triển năng lực tấn công vũ khí mạng không thua gì cách họ tác chiến trên đất liền, trên biển và trên không.

Theo Newsweek, từ 28/11 tới 1/12, NATO đã tập trận chung toàn liên minh về không gian mạng nhằm đối phó với nạn tấn công mạng ngày càng gia tăng về mặt số lượng và phức tạp hơn về mặt nghiệp vụ. Ngày 13/12, người đứng đầu Lực lượng Đặc nhiệm quân đội Mỹ Raymond Thomas cho rằng mối đe dọa tấn công mạng lớn nhất với phương Tây đến từ Nga và Trung Quốc. Theo Tass, Nga và Trung Quốc dường như đã đàm phán nhằm thành lập hệ thống phòng thủ không gian mạng chung.

Hãng thông tấn AFP ngày 13/12 trích lời ông Robert Ryan, người đứng đầu lực lượng tác chiến ở Hawaii cho biết Mỹ sẽ sớm điều đội quân tác chiến mạng ra thực địa. Nếu nhiệm vụ của quân đội thông thường là tấn công và phá hủy, thì đội quân này của Mỹ có nhiệm vụ gây rối loạn và chiếm quyền kiểm soát.

Theo AFP, Mỹ đã đào tạo, chuẩn bị kỹ càng cho nguồn nhân lực của đội quân "không súng đạn" này trong vòng 3 năm qua tại một trung tâm phía nam California. Thêm vào đó, hồi tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc thiết lập một bộ chỉ huy riêng cho hệ thống vũ khí mạng, cho thấy tầm quan trọng ngày càng gia tăng của loại vũ khí mới này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP