Thế giới

Mỹ muốn làm việc với châu Âu về một thỏa thuận hạt nhân Iran mới

Ngoại trưởng Mỹ cho hay nước này muốn hợp tác với các quốc gia châu Âu để cho ra đời một thỏa thuận hạt nhân mới đối phó với Iran.

Một nhà máy hạt nhân của Iran. Ảnh: Reuters.

"Tôi hy vọng trong những ngày và tuần tới, chúng ta có thể thống nhất một thỏa thuận thực sự hiệu quả, thực sự bảo vệ thế giới khỏi những hành vi xấu của Iran, không chỉ là chương trình hạt nhân mà còn cả tên lửa cũng như hành động thâm hiểm của họ", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời phỏng vấn kênh Fox News. "Và tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với châu Âu để cố gắng đạt điều này", ông nhấn mạnh.

Phát ngôn trên được Ngoại trưởng Pompeo đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vì cho rằng thỏa thuận hiện nay không thể ngăn Tehran sở hữu bom hạt nhân.

Ông Trump kêu gọi xây dựng một "thỏa thuận mới và lâu dài", trong đó không chỉ đặt ra giới hạn sâu hơn với chương trình hạt nhân Iran, mà còn nhằm vào dự án tên lửa đạn đạo và việc Iran hỗ trợ hàng loạt nhóm vũ trang khắp Trung Đông.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, được ký vào năm 2015 với tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. Trump từng phê phán JCPOA từ trước khi đắc cử, cho rằng đó là "thỏa thuận tồi tệ chưa từng có" và hứa xé bỏ nó trong ngày đầu nắm quyền.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: hạt nhân Iran , Châu Âu , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP