Thế giới

Mỹ đổi tên Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương

Quân đội Mỹ đổi tên Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương thành Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của Ấn Độ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tại lễ bàn giao chức vụ Tư lệnh PACOM tại Trân Châu Cảng, Hawaii, ngày 30/5/2018. Ảnh: AFP.

"Mối quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh và đối tác ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương rất quan trọng đối với việc duy trì ổn định khu vực. Để công nhận sự kết nối ngày càng tăng giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, chúng ta đổi tên Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) thành Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tại lễ bàn giao chức Tư lệnh PACOM từ Đô đốc Harry Harris sang Đô đốc Philip Davidson.

Theo ông Mattis, việc đổi tên PACCOM không có nghĩa là Mỹ sẽ điều động bổ sung lực lượng đến khu vực này mà chỉ nhằm công nhận mối liên hệ quân sự ngày càng tăng giữa Mỹ và Ấn Độ.

Năm 2016, Mỹ và Ấn Độ ký thỏa thuận về việc điều chỉnh sử dụng đất, các căn cứ hải quân và không quân nhằm phục vụ công tác sửa chữa và hậu cần, bước đi hướng tới xây dựng quan hệ hợp tác quốc phòng trong bối cảnh cả hai nước đang nỗ lực đối phó với sự quyết đoán trên biển ngày càng tăng của Trung Quốc.

Ngoài ra, Mỹ cũng muốn tiếp cận thị trường quốc phòng tiềm năng của Ấn Độ. Washington hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho New Delhi với tổng giá trị các hợp đồng mua bán vũ khí trong thập kỷ qua lên đến 15 tỷ USD.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng việc đổi tên này sẽ không mang nhiều ý nghĩa nếu không được gắn liền với một chiến lược hành động rộng hơn. "Việc đổi tên PACOM sẽ chỉ là hành động mang tính biểu tượng và có tác động hạn chế trừ khi Mỹ tiếp tục các sáng kiến và đầu tư để thể hiện một chiến lược rộng hơn", ông Abraham Denmark, cựu phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Đông Á nhận định.

PACOM chịu trách nhiệm tất cả hoạt động quân sự của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả Ấn Độ, hiện biên chế khoảng 375.000 nhân viên quân sự và dân sự.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP