Xe

Mỹ điều tra ô tô nhập khẩu, thuế có thể tăng

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã mở một cuộc điều tra mang tầng quốc gia về vấn đề nhập khẩu ô tô và việc này được cho là sẽ dẫn tới tương lai thuế nhập khẩu ô tô vào Mỹ tăng lên bằng thuế nhập khẩu thép và nhôm như hồi tháng 3.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 23/5 cho biết, cuộc điều tra này nhằm tìm hiểu xem ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu có đe dọa sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ mới của Mỹ hay không.

“Có bằng chứng cho thấy trong suốt nhiều thập kỷ, hàng nhập khẩu đã làm xói mòn ngành công nghiệp ô tô trong nước," Bộ trưởng Bộ thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, và hứa rằng sẽ tiến hành điều tra kỹ lượng, công bằng và minh bạch.

Thuế nhập khẩu ô tô vào Mỹ tăng lên sẽ bất lợi cho các nhà sản xuất ô tô châu Á như Toyota, Nissan, Honda và Hyundai, khi mà tất cả đều coi Mỹ là một thị trường trọng yếu.

Chính phủ Nhật Bản, Trung Quốc và Hà Quốc cho biết đang theo dõi sát tình hình; riêng Bắc Kinh nói thêm rằng sẽ bảo vệ lợi ích của mình.

“Trung Quốc phản đối việc lạm dụng lý do an ninh quốc gia, việc sẽ phá hỏng các hệ thống thương mại đa phương và làm xáo trộn trật tự thương mại quốc tế thông thường,” ông Gao Feng, người phát ngôn của Bộ Thương Mại Trung Quốc, cho biết.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP