Thế giới

Mỹ có thể cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh bất chấp Trung Quốc phản đối

Mỹ được cho là sẽ cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh tại các thành phố phía nam nước này để bà có thể tiếp tục di chuyển tới Paraguay, đồng minh duy nhất của Đài Bắc ở Nam Mỹ. Động thái của Washington được cho là có thể “chọc giận” Trung Quốc đại lục.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: Getty)

SCMP trích một số nguồn thạo tin cho hay, bà Thái Anh Văn có thể sẽ được Mỹ đồng ý cho quá cảnh tại các sân bay ở Houston (Texas) hoặc Miami (Florida) để tiếp tục nối chuyến bay tới Paraquay, quốc gia Nam Mỹ duy nhất trong danh sách 18 đồng minh của Đài Loan.

Nguồn tin cho biết, để giảm thiểu phản ứng gay gắt từ Trung Quốc, Mỹ sẽ có rất ít khả năng để bà Thái quá cảnh tại các thành phố lớn như Washington hay New York. Một nguồn tin khác nói rằng Washington không phải là “lựa chọn khả thi”, nhưng New York có thể là điểm đến của bà Thái, vì trong lịch sử, các quan chức Đài Loan từng tới thành phố này.

Đài Loan xác nhận hôm 17/7 rằng bà Thái sẽ chấp nhận lời mời của Paraguay tới lễ nhậm chức ngày 15/8 của Tổng thống Mario Benitez, nhưg lịch trình của lãnh đạo Đài Loan chưa được công bố. Các nguồn tin cho biết Mỹ và Đài Loan dường như chưa chốt thành phố để bà Thái có thể quá cảnh. Cũng có khả năng lãnh đạo Đài Loan sẽ dừng lại ở một địa điểm bà chưa từng tới trước đó trên đất Mỹ để quá cảnh sang Paraguay.

Nếu thông tin trên thành sự thật, việc quá cảnh của bà Thái ở Mỹ có thể đẩy căng thẳng giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục leo thang hơn nữa, trong bối cảnh Bắc Kinh đang có hàng loạt động thái ở Biển Đông và eo biển Đài Loan cũng như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang bùng phát.

Trung Quốc từ lâu đã có lập trường phản đối Mỹ cho phép lãnh đạo Đài Loan quá cảnh, xuất phát từ chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là một tỉnh của mình. Trung Quốc cũng nhiều lần tuyên bố để ngỏ khả năng sẽ dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo nếu cần.

Sau khi nhậm chức từ tháng 5/2016, bà Thái đã quá cảnh ở Mỹ 3 lần trong các chuyến công du nước ngoài.

Tuần trước, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ đưa 2 tàu chiến qua eo biển Đài Loan, hành động mà Washington khẳng định là họ được phép và hợp lệ theo luật quốc tế. Mỹ bác cáo buộc từ Bắc Kinh rằng họ đang sử dụng “lá bài” Đài Loan để chống lại lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

Những hoạt động về quân sự, hay việc cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh trên đất Mỹ cho thấy chính phủ Mỹ dường như tiếp tục ngầm ủng hộ Đài Loan dù 2 bên chưa có quan hệ ngoại giao chính thức.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP