Thế giới

Mỹ cáo buộc quan chức Trung Quốc dính líu đến tham nhũng ở LHQ

Công tố viên Mỹ ngày 27/6 cáo buộc một số quan chức Trung Quốc dính líu đến vụ tham nhũng ở Liên Hợp Quốc, sử dụng tiền từ một tỷ phú Macau để hối lộ một cựu chủ tịch Đại hội đồng.

Tại buổi điều trần trước tòa án liên bang ở Manhattan ngày 27/6, công tố Daniel Richenthal nói có những bằng chứng cho thấy một số quan chức Trung Quốc từng trao đổi với tỷ phú Ng Leng Seng (Macau, Trung Quốc), nhân vật trung tâm trong vụ tham nhũng chấn động Liên Hợp Quốc (LHQ), về việc phát triển một trung tâm hội nghị do LHQ bảo trợ.

Ng sau đó đã hối lộ nguyên chủ tịch Đại hội đồng John Ashe để ông này ủng hộ dự án.

Ông trùm bất động sản Macau Ng Leng Seng, nhân vật đưa hối lộ các quan chức ở LHQ trong vụ tham nhũng gây chấn động. Ảnh: Reuters


Công tố Richenthal cho biết thêm, các quan chức Trung Quốc cũng liên quan đến việc phát triển bản tin tức Nam - Nam. Tờ này chuyên đăng những nội dung về hoạt động của LHQ và các vấn đề phát triển. Ng chính là người tài trợ kinh phí cho bản tin, sử dụng đây là phương tiện tiến hành các vụ hối lộ.

Ông Richenthal nhấn mạnh, một luật sư biện hộ của Ng là Hugh Mo từng làm việc cho chính phủ Trung Quốc nên có thể dẫn đến xung đột lợi ích. Tai Park, luật sư biện hộ của Ng, nói cáo buộc của công tố Mỹ là "thú vị", nhưng khẳng định việc ông Hugh Mo trở thành luật sư của Ng không tạo ra xung đột.

Đại diện bản tin Nam - Nam cũng không đưa ra bình luận khi được yêu cầu.

Buổi điều trần ngày 27/6 là phiên đầu tiên diễn ra sau khi ông Ashe qua đời hồi tuần trước. Ông từng là đại sứ của Antigua và Barbuda tại LHQ, rồi giữ chức chủ tịch Đại hội đồng nhiệm kỳ 2013 - 2014.

Ashe và Ng là 2 trong 7 người bị khởi tố hồi tháng 10 năm ngoái. Các công tố viên tham gia quá trình điều tra cho biết, Ashe đã nhận 1,3 triệu USD từ Ng để đổi lại sự ủng hộ với các dự án mà đại gia Macau sẽ phát triển, bao gồm một trung tâm hội nghị. Vợ của ông Ashe cũng được bố trí một công việc tại bản tin Nam - Nam với mức lương 2.500 USD/tháng.

Bê bối tham nhũng liên quan đến ông Ashe và Ng là vụ việc chấn động tại LHQ trong lịch sử 70 năm của cơ quan này. Tổng thư ký Ban Ki Moon nói ông bị "sốc và "hết sức bối rối" về những cáo buộc mà nhà điều tra công bố.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP