Tin địa phương

Mường Thanh Đà Nẵng sai phạm: Giám đốc Công an khẳng định

Công an sẽ vào cuộc khi có yêu cầu điều tra dự án, trong khi, cư dân mua căn hộ tại dự án Mường Thanh Sơn Trà cũng sẽ kiến nghị.

Công an sẽ vào cuộc

Ngày 11/8, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay Sở này vừa có văn bản đề nghị Công an TP Đà Nẵng vào cuộc điều tra việc Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - khách sạn Mường Thanh Sông Hàn (Đà Nẵng) bán căn hộ tại công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) khi chưa được phép.

Chia sẻ với Đất Việt, ngày 14/8, ông Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết: "Hiện tại, bên phía Công an thành phố chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản đề nghị từ phía Sở Xây dựng.

Thực tế bây giờ chưa có thông tin, chưa nắm được sự việc, nên chưa biết sẽ làm gì, nhưng khi có yêu cầu, thì chúng tôi cứ theo yêu cầu của UBND TP chỉ đạo chúng tôi sẽ vào cuộc ngay".

Theo một diễn biến khác liên quan công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa chính thức có văn bản yêu cầu các sở Xây dựng, TN-MT, Du lịch, Ngoại vụ và Cảnh sát PCCC đôn đốc Mường Thanh khắc phục các vấn đề tồn tại nhằm tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật liên quan, đảm bảo các điều kiện để đưa công trình vào sử dụng.

Nếu đủ điều kiện thì mới làm việc với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 để lựa chọn công trình này phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Dân không để yên nếu...

Sau khi bị xử phạt 40 triệu đồng do đã tự ý chuyển đổi công năng, xây trái phép 104 căn hộ từ tầng hai đến tầng năm (theo thiết kế, khu vực xây dựng trái phép 104 căn hộ là dùng làm bãi đậu xe, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ), hiện tại công trình tổ hợp khách sạn, chung cư cao cấp Mường Thanh Sơn Trà vẫn đang bị đình chỉ thi công.

Ngoài ra, đến thời điểm này Mường Thanh vẫn chưa sở hữu khu đất bên cạnh công trình trên để làm bãi đậu xe, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ thay thế.

Là một người dân đã mua căn hộ tại dự án trên, anh Hoàng Thanh Th. (sống tại Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi cũng mua một căn hộ tại tầng 23 của dự án chung cư cao cấp Mường Thanh Sơn Trà Đà Nẵng, khi mua cũng được sàn giao dịch cho xem mẫu thiết kế.

Cụ thể trong mẫu thiết kế có phần các công trình công năng bổ sung như lớp học, bể bơi, phòng tập gym, nhưng hiện nay theo thông tin tôi nắm được thì chủ đầu tư đang làm không đúng với thiết kế đó.

Công trình tổ hợp khách sạn của Mường Thanh

Thực ra tôi sống ngoài Hà Nội, cũng nhờ người quen trong đó mua hộ, cũng biết được thông tin mới đây, cũng đang nhờ người quen đi xem xét tình hình cụ thể".

Bên cạnh đó, theo anh Th. việc chủ đầu tư làm sai so với thiết kế là không đảm bảo quyền lợi của người mua. Chủ đầu tư cũng hứa hẹn với người mua là hết quý 3/2017, sẽ bàn giao căn hộ lại cho người mua, nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ thông tin nào.

"Đến quý 3 nếu không bàn giao nhà đúng thời hạn, không giải quyết việc xây dựng sai với thiết kế ban đầu thì chúng tôi sẽ có phương án đề xuất, kiến nghị. Về phía chủ đầu tư có trách nhiệm phải xử lý các sai sót đó, nếu không sửa được thì phải đền bù, đảm bảo lợi ích cho người mua", anh Th. khẳng định.

Cũng là một người dân mua căn hộ tại dự án chung cư cao cấp trên, anh Nguyễn Văn M. (Đà Nẵng) cho biết: "Trước đây, tôi lựa chọn mua căn hộ dự án Mường Thanh Sơn Trà vì nghĩ chủ đầu tư của dự án này xây dựng nhanh, ít bị chậm tiến độ.

Khi mua cũng được xem toàn bộ thiết kế của công trình để lựa chọn căn hộ phù hợp, cũng thấy các công trình công năng phục vụ cho đời sống người dân trong nhà được thuyết minh rất tốt.

Vừa qua, tôi cũng nghe được thông tin dự án Mường Thanh xây dựng toàn bộ căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cũng thấy lo lắng vì sai với thiết kế ban đầu".

Mặt khác, một thông tin quan trọng được anh M. tiết lộ đó là bản thân anh cũng đã hỏi trực tiếp chủ đầu tư thì nhận được câu trả lời là sẽ xây dựng các công trình phụ trợ, công năng cho chung cư này ở đối diện bên đường, khu vực đường Đỗ Bí, Phường Mỹ An.

Thậm chí, chủ đầu tư còn hứa hẹn sẽ làm cả bãi gửi xe thông minh cho cư dân được thuận tiện và tránh xảy ra hỏa hoạn.

"Thế nhưng, sống trong một tòa nhà, nhưng đi sử dụng các dịch vụ công năng ở một nơi khác là rất bất tiện, không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Tôi cũng được biết, bên Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư dỡ bỏ hết các phòng xây dựng sai phạm, trở về làm đúng thiết kế, nhưng đến nay vẫn chưa thấy chủ đầu tư có động tĩnh gì", anh M. cho biết thêm.

Không chuyển đổi được thì chuyển thành căn hộ du lịch

Trao đổi với báo chí, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, cho hay tới đây Bộ Xây dựng sẽ vào Đà Nẵng kiểm tra và thẩm định lại công trình để đưa ra kết luận cuối cùng.

Về khu đất dự tính sẽ mua đấu giá để phục vụ làm bãi đậu xe, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng thì đơn vị đang chờ TP Đà Nẵng làm đầy đủ thủ tục và tổ chức ra thông báo đấu giá.

“Về 104 căn hộ đó nếu không chuyển đổi được thì sẽ không hoàn trả lại như ban đầu mà sẽ chuyển thành những căn hộ du lịch”, ông Thản cho biết.

Về việc thời gian qua Mường Thanh liên tục vi phạm xây dựng, ông Thản khẳng định: "Có nhiều cái người ta không hiểu đúng bản chất sự việc”.

Cũng theo ông Thản, việc cho rằng Mường Thanh xây dựng trái phép, thay đổi thiết kế…không phải chỉ lỗi của doanh nghiệp mà có phần lỗi của chính các cơ quan nhà nước.

Tác giả: Châu An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP