Số hóa

Muốn dùng 5G, đừng mua iPhone của năm 2019

Nếu muốn trải nghiệm 5G trên iPhone, bạn có thể phải chờ đến thế hệ sau năm 2020.

Nhiều tin đồn gần đây thống nhất rằng iPhone 2019 chưa có kết nối 5G và tính năng này sẽ xuất hiện vào năm 2020, thời điểm chuẩn kết nối di động thế hệ thứ 5 có thể được phổ cập rộng rãi trên toàn cầu.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Timothy Arcuri của UBS dự đoán rằng kể cả đến 2020 thì chưa chắc Apple bán ra iPhone 5G vì rắc rối trong việc chọn lựa nhà cung cấp modem.

iPhone XR dùng modem của Intel, tuy nhiên hãng sản xuất chip này chưa phát triển được modem 5G phù hợp cho iPhone. Ảnh: 9to5mac.

Apple đang sa lầy trong cuộc chiến pháp lý kéo dài với Qualcomm, nhà sản xuất modem 5G hàng đầu hiện nay. Mâu thuẫn trong vấn đề trả phí bản quyền đã khiến cho Apple dần chuyển sang dùng modem mạng của Intel kể từ iPhone 7. Đến thế hệ iPhone XS, XR, modem của Qualcomm hoàn toàn vắng bóng.

Trong phiên tòa diễn ra vào đầu năm, các lãnh đạo Apple nói rằng họ muốn dùng song song modem của Qualcomm và Intel nhưng Qualcomm khước từ. Kế hoạch đưa 5G lên iPhone đã xuất khởi động từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn giậm chân tại chỗ cũng liên quan đến trở ngại này.

Hiện tại Intel là đối tác tiềm năng nhất của Apple trong việc cung cấp modem 5G cho iPhone, tuy nhiên họ vẫn chưa hài lòng với phiên bản đang thử nghiệm. Intel dự kiến phát hành chip modem 5G vào cuối năm sau.

UBS không tin Intel kịp sản xuất linh kiện này cho iPhone ra mắt năm 2020. Trong khi MediaTek và Samsung có năng lực sản xuất nhưng hiệu năng của modem 5G do MediaTek làm ra không đáp ứng được chuẩn của Apple. Samsung lại là đối thủ truyền kiếp và gã khổng lồ xứ Cupertino đang muốn giảm phụ thuộc linh kiện, nhất là đối với thành phần quan trọng như chip modem.

Trừ khi Intel có sự đột phá trong tốc độ nghiên cứu và phát triển, Apple sẽ phải chịu cảnh không có 5G thêm 2 thế hệ iPhone nữa. UBS cho rằng mục tiêu của hãng này là ra mắt iPhone 5G đầu tiên vào năm 2021, chậm 3 năm so với Samsung.

Cũng vì lí do đó, UBS đánh giá có thể doanh số iPhone năm 2020 sẽ bị ảnh hưởng xấu. Tuy nhiên về lâu dài doanh thu tổng của Apple sẽ vẫn lạc quan nhờ chuyển hướng mạnh mẽ sang mảng dịch vụ.

Tác giả: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: 5G , iPhone

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP