Kinh tế

Mua vàng ngày vía Thần Tài: Nên mua nhiều hay ít?

Mua vàng ngày vía Thần Tài để cầu may, nên không nhất thiết phải mua nhiều mới may mắn mà người mua nên căn cứ theo khả năng tài chính và nhu cầu để chọn sản phẩm phù hợp.

Hàng năm, cứ đến ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch) là người dân đổ xô đi mua vàng bởi nhiều người quan niệm rằng nếu mua vàng trong ngày vía Thần Tài sẽ mang lại sự may mắn, phát tài, phát lộc cho cả năm.

Ngày vía Thần Tài được coi là ngày xin lộc buôn lộc bán lớn nhất trong năm. Năm nay, ngày vía Thần Tài sẽ rơi vào Chủ Nhật (ngày 21/2dương lịch). (Ảnh: Huy Phương/VOV.VN)

Dịp “hốt bạc” của giới kinh doanh vàng

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý mang lại tài lộc, sung túc và may mắn cho mọi người. Sở hữu một sản phẩm vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ mang lại sự may mắn phúc hiển trong cả năm. Vì thế, vào dịp này, người dân dậy từ sáng sớm để xếp hàng mua cho mình một sản phẩm vàng lấy may. Người ta chỉ cốt mua cho được vàng mà không mấy ai để ý đến giá cả. Chính vì vậy, mà ngày vía Thần Tài được coi là dịp “hốt bạc” của giới kinh doanh vàng.

Các chuyên gia khuyên người dân không nên mua vàng với số lượng lớn vào dịp này. Với quan niệm mua vàng để cầu may cho cả năm, nên không nhất thiết phải mua nhiều mới may mắn, mà người mua nên căn cứ theo khả năng tài chính và nhu cầu để chọn sản phẩm phù hợp. Nếu mua vàng cầu may và muốn tích trữ lâu dài, thậm chí đeo trang sức có thể chọn một số sản phẩm được chế tác cầu kỳ, có tính thẩm mỹ cao. Còn lại, người dân có thể mua một lượng nhỏ 0,5-1 hoặc 2 chỉ vàng miếng, nhẫn trơn mang ý nghĩa tượng trưng hơn là mua ồ ạt vì giá vàng ngày vía Thần Tài thường đắt hơn so với ngày thường.

Hiện giá vàng miếng trong nước dao động trong khoảng 56,30 - 56,90 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco có mức giá 1.788 USD/ounce (tương đương dưới 50 triệu đồng mỗi lượng). Mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới ngày càng nới rộng vào những phiên giao dịch sát ngày vía Thần Tài.

Nhiều người chen chân xếp hàng để mua vàng cầu may vào ngày vía Thần Tài. (Ảnh: Huy Phương/VOV.VN)

Theo các chuyên gia, ngoài yếu tố giá cả, người mua vàng nên chú ý đến phí chế tác, nguồn gốc sản phẩm, chất lượng vàng và lựa chọn các cửa hàng kinh doanh vàng uy tín.

Với những người chỉ mua với quan niệm cầu may chỉ cần mua một lượng nhỏ nhẫn tròn, trơn. Việc mua nhẫn tròn trơn cũng nhằm tránh được chi phí chế tác cao và khi bán không bị thiệt loại phí này. Thông thường chi phí chế tác từ 200.000 - 500.000 đồng hoặc hơn tùy sản phẩm.

Khi mua vàng miếng hay nhẫn Thần Tài, khách hàng cũng nên chú ý số seri của sản phẩm. Người dân nên chú ý số seri được khắc ngay trên sản phẩm. Với vàng nhẫn tròn trơn, tuổi vàng thường được khắc phía trong của nhẫn và dễ nhìn thấy. Khách hàng cần chú ý tuổi vàng là 999.9 hay 999.0. Với loại vàng 999.0 được coi là vàng non và có giá thấp hơn giá vàng 999.9.

Bên cạnh đó, người dân nên tìm mua tại các cửa hàng uy tín và lấy hoá đơn đầy đủ. Đây là các giấy tờ chứng thực giao dịch của khách với cửa hàng. Trong trường hợp cần bán, khách hàng hãy mang những giấy tờ này đính kèm.

Dự báo giá vàng

Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm trong ngắn hạn. Ngân hàng Morgan Stanley cho rằng, giá vàng có thể sẽ mất mốc 1.800 USD/ounce trong năm 2021.

Khảo sát về giá vàng tuần này của Kitco News với 14 chuyên gia trên Phố Wall (Wall Street), 10 người dự báo vàng sẽ tăng giá, 2 người cho rằng giá vàng giảm và có 2 dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Đối với khảo sát trực tuyến trên Main Street, với 1.257 người tham gia, 51% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 28% cho rằng giá vàng giảm và 21% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.

Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần này (15 - 21/2/2021) trên Kitco News.

Nicholas Frappell, Tổng Giám đốc toàn cầu tại ABC Bullion, cho biết trái phiếu "có lẽ là cơn gió ngược lớn nhất" đối với vàng và vàng vẫn dễ bị tổn thương bởi đồng USD vốn có nhiều dư địa để nới rộng mức tăng gần đây.

Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures lại lạc quan về vàng khi thấy giá vàng vẫn nằm trong phạm vi giao dịch kỹ thuật hiện tại và coi bất kỳ sự sụt giảm nào dưới 1.800 USD/ounce là một cơ hội mua.

Chuyên gia Lee của OCBC nhận định, giá vàng có thể tăng lên mức 1.900 USD/ounce vào cuối năm 2021 khi lợi suất trái phiếu tạm chững lại và sự chú ý hướng vào lạm phát.

Hiện các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến về gói cứu trợ kinh tế Mỹ trị giá 1.900 tỷ USD dự kiến sẽ được Quốc hội nước này thông qua trước ngày 15/3/2021./.

Tác giả: Trần Ngọc

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP