Tin địa phương

Một người dân suýt mất mạng sau 30 phút ăn cá nóc

Sau 30 phút ăn cá nóc, ông Đào Văn L. xuất hiện triệu chứng tê lưỡi, miệng, môi, mặt, ngón tay và bàn tay kèm nhức đầu, vã mồi hôi đau bụng. Khi người nhà đưa vào bệnh viện, ông L., đã hôn mê sâu, ngừng hô hấp, tim đập rời rạc…

Ngày 20/12, bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa cấp cứu một trường hợp bị ngộ độc cá nóc nặng.

Trước đó, vào khoảng 22h30 ngày 18/12, bệnh nhân Đào Văn L. (60 tuổi), trú xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, được đưa đến bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, trong tình trạng hôn mê sâu, Glasgow 3 điểm, đồng tử giãn tối đa, phản xạ ánh sáng âm tính, ngừng hô hấp, tim đập rời rạc.

Bệnh nhân Đào Văn L. đã dần hồi phục.

Bệnh nhân Đào Văn L. đã dần hồi phục.

Người thân ông L. cho biết, vào chiều cùng ngày, sau khoảng 30 phút ăn cá nóc, ông L. xuất hiện triệu chứng tê lưỡi, miệng, môi, mặt, tê ngón tay và bàn tay kèm theo nhức đầu, vã mồ hôi, đau bụng.

Sau khi thấy ông L. bị khó thở, tím tái, người nhà đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh. Theo các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh ghi nhận, bệnh nhân L. đã ngừng tim, ngừng hô hấp do ngộ độc cá nóc.

Các bác sĩ ngay lập tức tiến hành cấp cứu ngừng hô hấp và tuần hoàn. Sau khi tim đập trở lại, bệnh nhân L. được nhân viên y tế chuyển lên bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới.

Cá nóc

Cá nóc chứa độc tố cực kỳ nguy hiểm (Ảnh minh họa).


Ngay sau đó, các bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba đã tiến hành hồi sức tích cực: Thở máy, dùng thuốc vận mạch, bù dịch...

Sau 24 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh dần và thở máy. Hiện, bệnh nhân đã dần hồi phục sức khỏe, tỉnh táo, nói chuyện bình thường.

Theo các chuyên gia Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết, trong cá nóc có chứa độc tố Tetrodotoxin, tập trung chủ yếu ở trứng, ruột và gan của cá. Nó không bị phân huỷ ở nhiệt độ sôi hay phơi khô, sấy. Chất độc Tetrodotoxin gây liệt thần kinh cơ, dẫn đến suy hô hấp và có tỷ lệ tử vong cao nếu người bệnh không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự chế biến và ăn cá nóc.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP