Trong nước

Miền Bắc đón không khí lạnh mạnh, nhiệt độ giảm sâu, có nơi xuống dưới 5 độ

Từ ngày 30/11, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 9-12 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ; vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 12-15 độ.

Sáng 28/11, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, bộ phận không khí lạnh mạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo diễn biến không khí lạnh trên đất liền: khoảng đêm 29/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ ngày 30/11, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 9-12 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ; vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 12-15 độ.

Trên biển, từ ngày 30/11, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9; khu vực vịnh Bắc Bộ sóng biển cao 2,0-4,0m; khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 4,0-6,0m; biển động mạnh.

Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm: Từ chiều tối và đêm 29-30/11 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 01-03/12 khả năng vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại.

Thời tiết các khu vực ngày 28 và đêm 29/11: Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù và sương mù nhẹ. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù và sương mù nhẹ. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Sáng và đêm vùng núi trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù và sương mù nhẹ. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ C.

Chủ động ứng phó vùng áp thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão

Chủ động ứng phó rét đậm, rét hại; vùng áp thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão

Để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai có khả năng xảy ra trong thời gian tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã ban hành văn bản số 602/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia tại văn bản số 701/DBQG-DBTT ngày 25/11/2022, khoảng ngày 30/11/2022, một đợt không khí lạnh mạnh có khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung; từ 01-03/12/2022, vùng núi, trung du Bắc Bộ có khả năng cao xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng; khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió Đông Bắc mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10, biển động mạnh; những ngày đầu tháng 12/2022, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to diện rộng; khoảng từ 01-03/12/2022, trên khu vực phía Nam biển Đông có khả năng xuất hiện vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 65-75% và khoảng 15-25% mạnh lên thành bão.

Để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai có khả năng xảy ra trong thời gian tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Các tỉnh ven biển theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão và gió mạnh trên biển.

Thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các tỉnh miền núi Bắc Bộ rà soát, sẵn sàng phương án ứng phó với rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ sẵn sàng ứng phó với mưa lớn trên diện rộng.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

Nguồn tin: Báo Chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP