Số hóa

Microsoft, OpenAI lên kế hoạch cho dự án trung tâm dữ liệu trị giá 100 tỷ USD

Trang tin công nghệ The Information cho biết siêu máy tính được đề xuất có trụ sở tại Mỹ sẽ là siêu máy tính lớn nhất trong loạt sản phẩm mà các công ty đang tìm cách chế tạo trong sáu năm tới.

Bên trong một trung tâm dữ liệu. (Ảnh: Pixhere)

Theo các nguồn thạo tin, Microsoft và OpenAI đang lên kế hoạch cho một dự án trung tâm dữ liệu có thể trị giá tới 100 tỷ USD, trong đó bao gồm một siêu máy tính Trí tuệ Nhân tạo (AI) có tên “Stargate” sẽ ra mắt vào năm 2028.

OpenAI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của báo giới. Người phát ngôn của Microsoft cũng từ chối đề cập đến Stargate.

Việc áp dụng nhanh chóng công nghệ AI tạo sinh đã dẫn đến nhu cầu tăng vọt về các trung tâm dữ liệu AI, vốn có khả năng xử lý các nhiệm vụ nâng cao hơn so với các trung tâm dữ liệu truyền thống. Song chi phí cho một trung tâm như vậy cũng dự kiến sẽ gấp 100 lần so với một số trung tâm dữ liệu lớn nhất hiện có.

Trang tin công nghệ The Information đưa tin rằng Microsoft có thể sẽ tài trợ cho dự án trên. Báo cáo cho biết thêm, siêu máy tính được đề xuất có trụ sở tại Mỹ sẽ là siêu máy tính lớn nhất trong loạt sản phẩm mà các công ty đang tìm cách chế tạo trong sáu năm tới.

Theo The Information, một nguồn tin giấu tên cho hay dự kiến chi phí cho trung tâm như vậy có thể đạt 100 tỷ USD. Trong khi đó, báo cáo của họ ước tính chi phí cho kế hoạch này có thể vượt quá 115 tỷ USD, cao hơn gấp ba lần chi tiêu cho máy chủ, tòa nhà và các thiết bị khác của Microsoft vào năm ngoái.

OpenAI và Microsoft đã phân chia các siêu máy tính thành năm giai đoạn, với Stargate là giai đoạn thứ năm. Theo báo cáo, Microsoft đang nghiên cứu một siêu máy tính giai đoạn thứ tư nhỏ hơn để OpenAI ra mắt vào khoảng năm 2026.

Báo cáo cho biết Microsoft và OpenAI đang trong giai đoạn thứ ba của kế hoạch gồm 5 giai đoạn, với một phần chi phí đáng kể cho hai giai đoạn tiếp theo liên quan đến việc mua các chip AI cần thiết.

Chip AI có giá bán khá cao. Giám đốc điều hành (CEO) của công ty sản xuất chip Nvidia, ông Jensen Huang hồi đầu tháng Ba từng cho hay rằng con chip AI "Blackwell" B200 mới nhất sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD.

Báo cáo cho biết dự án mới sẽ được thiết kế để hoạt động với chip từ các nhà cung cấp khác nhau. Trước đó vào tháng 11/2023, Microsoft cũng đã công bố bộ đôi chip điện toán được thiết kế tùy chỉnh của riêng mình./.

Tác giả: Hương Thủy

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP