Pháp luật

MHB thiệt hại 349 tỷ đồng, ông Huỳnh Nam Dũng lĩnh án 13 năm tù

Sáng 22/11, TAND TP.HCM đã tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long - MHB (nay đã sáp nhập vào BIDV) gây thiệt hại cho ngân hàng này 349 tỷ đồng.

Các bị cáo trong vụ án.

Nhận định về hành vi của 16 bị cáo, HĐXX cho rằng các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên MHB đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, từ đó gây thất thoát tiền của nhà nước, hành vi này thuộc trường hợp phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng.

Do vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Nam Dũng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị) 13 năm tù; Nguyễn Phước Hòa (nguyên Tổng Giám đốc) 10 năm tù; Lữ Thị Thanh Bình (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán MHBS) 11 năm tù.

Đặng Văn Hòa (nguyên Phó Tổng Giám đốc MHBS) 6 năm tù; Đoàn Việt Thắng (nguyên Phó tổng giám đốc MHBS) 4 năm tù; Trương Thanh Liêm (nguyên Phó Giám đốc khối ngân hàng đầu tư MHBS) 4 năm tù, cùng về tội “Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ”. Các bị cáo còn lại lĩnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài ra các bị cáo Dũng, Hòa và Bình phải liên đới bồi thường cho BIDV 298 tỷ đồng; Lữ Thị Thanh Bình và các đồng phạm gây thiệt hại cho MHBS liên đới bồi thường cho MHBS hơn 65 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ 2011 đến 2014, Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hòa đã thông qua việc họp hội đồng quản lý nợ - tài sản, thống nhất chủ trương để Sở giao dịch MHB chuyển 4.975 tỷ cho MHBS để hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên thực chất MHBS đã dùng số tiền này gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại các chi nhánh MHB và mua bán trái phiếu Chính phủ của chính MHB. Việc này gây thiệt hại cho MHB 349 tỷ đồng, trong đó ông Dũng, ông Hòa và bà Bình là những người chịu trách nhiệm chính.

Vụ án từng được đưa ra xử sơ thẩm lần 1 vào ngày 3/7/2018, tuy nhiên, 1 ngày sau đó HĐXX đã tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vì còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, ông Dũng đã nhiều lần gửi đơn kêu oan tới Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, VKSND Tối cao, TAND Tối cao và các cơ quan tố tụng tại TP.HCM.

Tác giả: Nguyễn Cường

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP