Thể thao

Mbappe ngồi ngoài, Pháp hòa may mắn Hà Lan

Trong ngày thủ quân Kylian Mbappe không thi đấu vì chấn thương, Pháp hoà Hà Lan 0-0 ở lượt hai bảng D Euro 2024.

Sau những đồn đoán, ngôi sao lớn nhất Mbappe đã không xuất hiện trong đội hình mà dự bị suốt trận đấu trên sân Leipzig. Ở lượt trận ra quân thắng Áo 1-0, anh bị gãy mũi do va chạm với đối phương. HLV Didier Deschamps vì vậy chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-4-1-1 với Marcus Thuram là tiền đạo mũi nhọn thay thế Mbappe. Aurelien Tchouameni được đá chính nhằm gia tăng sức mạnh tuyến giữa.

Với dàn cầu thủ đồng đều, Pháp kiểm soát bóng tốt hơn (63%). Họ cũng tung ra 15 cú dứt điểm - nhiều gấp đôi Hà Lan, nhưng số lần hướng trúng đích không bằng (ba so với bốn).

Antoine Griezmann (áo trắng trái) lỡ cơ hội ghi bàn ở cự ly gần sau đường chuyền sửa lưng của Adrien Rabilot (áo trắng phải). Ảnh: Reuters

Tốc độ trong hiệp một nhanh với nhiều pha ăn miếng trả miếng. Ngay phút thứ nhất, khung thành Pháp chao đảo khi thủ thành Mike Maignan phải cản phá cú đá chéo góc trái của Jeremie Frimpong. Đội á quân thế giới đáp trả ba phút sau với cú sút xa từ khoảng cách 26 m của Antoine Griezmann khiến Bart Verbruggen vất vả đẩy bóng.

Thước ngắm lệch và thiếu quyết đoán là vấn đề trong hiệp một của chân sút đôi bên. Phút 14, Thuram giật gót cho Andrien Rabiot xâm nhập vòng cấm và đối mặt thủ môn Verbruggen. Nhưng thay vì dứt điểm, tiền vệ sinh năm 1995 lại chuyền sửa lưng Griezmann khiến cơ hội bị bỏ lỡ. Sau đó chục giây, N'Golo Kante xộc vào vòng cấm bên trái rồi chuyền ngang cho Griezmann sút nối chệch cột gần.

Hai phút sau, Cody Gakpo rê bóng qua hai hậu vệ Pháp từ trái vào trung lộ rồi cứa lòng vào góc xa nhưng Maignan vẫn chiến thắng. Đến phút 28, Jules Kounde thả bóng từ biên phải ra sau hàng thủ Hà Lan. De Vrij mắc lỗi vị trí để Marcus Thuram phá bẫy việt vị vào vòng cấm, rồi sút vọt xà trong thế đối mặt thủ môn.

Kylian Mbappe ngồi dự bị cả trận Pháp hòa Hà Lan 0-0 ở lượt hai bảng D Euro 2024. Ảnh: Reuters

Nhịp độ tấn công trong hiệp hai không đổi và chất lượng các pha dứt điểm cũng không cải thiện. Pháp có cơ hội ăn bàn ở phút 63 nhưng Tchouameni vọt xà trong gang tấc sau quả tạt của Kounde. Hai phút sau, các cầu thủ Pháp phối hợp phức tạp để Kante chuyền vào vòng cấm cho Griezmann. Trong thế trống trải, đội trưởng Pháp lại sút không trúng tâm khiến bóng đi nhẹ giúp Verbruggen có thêm pha cản phá.

Điểm nhấn của trận đấu đến ở phút 69. Hà Lan triển khai tấn công mạch lạc trước khi bóng chuyển sang biên trái cho Cody Gakpo. Tiền đạo đang chơi cho Liverpool chuyền vào chính giữa vòng cấm để Memphis Depay tì đè giữ bóng, rồi xoay người sút chân trái khiến Maignan phải dùng chân cản phá. Bóng nảy ra rìa vòng cấm đúng tầm Xavi Simons vô-lê găm vào góc thấp bên phải tung lưới Pháp.

Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận sau khi trọng tài biên phất cờ việt vị với Denzel Dumfries. Sau ba phút tham khảo VAR, trọng tài chính Anthony Taylor giữ nguyên quyết định, cho rằng hậu vệ Hà Lan đã cản trở tầm hoạt động của thủ môn Pháp.

Xavi Simons (áo cam trái) dứt điểm vào lưới Pháp ở phút 69 nhưng bàn thắng không được công nhận vì Denzel Dumfries (áo cam phải) việt vị. Ảnh: EPA

Quyết định của tổ trọng tài Anh ngay lập tức gây tranh cãi. Trong cuộc bình luận trên Đài truyền hình Anh BBC, các cựu cầu thủ như Alan Shearer, Wayne Rooney, Cesc Fabregas và Gary Lineker đều cho rằng đó phải là bàn thắng cho Hà Lan.

Shearer và Lineker cùng nhận định chuyển động cơ thể cho thấy thủ môn Maignan không có phản ứng bay người cản phá, còn Dumfries không tham gia vào pha bóng. Fabregas và Rooney thì nghĩ rằng nếu trọng tài Taylor trực tiếp xem lại video thì sẽ có đánh giá chính xác hơn, thay vì chỉ nghe tham khảo từ VAR.

Trong 20 phút cuối, Pháp thay đổi hàng công với Olivier Giroud và Kingsley Coman vào thay Thuram và Dembele. Hà Lan cũng đưa Wout Weghorst thế chỗ Depay. Tuy nhiên, bàn thắng vẫn ngoảnh mặt với đôi bên khiến trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0. Đây là trận đấu tiên ở kỳ giải năm nay kết thúc bất phân thắng bại.

Tiếng còi hết trận vang lên với những cái bắt tay của cầu thủ đôi bên. Trong khi đó, Dumfries tiến đến vị trí các trọng tài và tiếp tục phàn nàn với bàn thắng bị từ chối của Xavi Simons, trước sự chứng kiến của đội trưởng Virgil van Dijk và HLV Ronald Koeman.

Đây là lần đầu tiên Pháp và Hà Lan hòa nhau ở Euro. Ở ba trận trước, Pháp thắng ở luân lưu tứ kết 1996, thua 2-3 và 1-4 ở vòng bảng năm 2000 và 2008. Đây cũng là trận hoà đầu tiên của hai đội trong chín trận gần nhất, trong đó có bảy chiến thắng thuộc về Pháp.

Hai đội có cùng bốn điểm, hiệu số +1 nhưng Hà Lan đứng đầu bảng D do hơn số bàn thắng (hai so với một). Kết quả này cũng biến Ba Lan trở thành đội đầu tiên bị loại ở Euro 2024, sau khi thua Áo 1-3.

Đội hình xuất phát

Hà Lan: Bart Verbruggen, Denzel Dumfries, Stefan de Vrij, Virgil van Dijk, Nathan Ake, Jerdy Schouten, Tijjani Reijnders, Jeremie Frimpong, Xavi Simons, Cody Gakpo, Memphis Depay

Pháp: Mike Maignan, Jules Kounde, Dayot Upamecano, William Saliba, Theo Hernandez, Ngolo Kante, Aurelien Tchouameni, Adrien Rabiot, Ousmane Dembele, Antoine Griezmann, Marcus Thuram.

Tác giả: Hiếu Lương

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP