Xe

Mẫu xe nào bị bán chênh giá cả trăm triệu vẫn đắt khách nhất phân khúc?

Không riêng mẫu xe Hyundai Tucson mới ra mắt, điệp khúc “khan hàng, đội giá” cũng xảy ra với mẫu crossover 7 chỗ “đàn anh”- Hyundai Santa Fe.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, tháng 3/2022, doanh số Hyundai Santa Fe đạt 1.201 xe, tăng 408 xe so với tháng trước, tiếp tục giúp mẫu xe này giữ vững ngôi vương doanh số phân khúc D-CUV.

Ở thời điểm hiện tại, khách hàng Việt dù cầm sẵn trên tay tiền mặt và sẵn sàng thanh toán đủ cũng rất khó sở hữu ngay Hyundai Santa Fe mới. Lý do là bởi lượng xe có sẵn ở các đại lý rất ít do tình trạng khan hàng kéo dài từ thời điểm trước Tết Nguyên đán đến nay.

Tuy nhiên, khó không đồng nghĩa với… không có. Chỉ có điều, nếu muốn mua xe lấy liền, khách hàng sẽ phải chấp nhận bỏ thêm khoản tiền “chênh” tương đối lớn, từ 35 – 90 triệu đồng, tùy theo phiên bản và màu xe.

Điều này chứng tỏ sức hút của Santa Fe dành cho khách Việt khá lớn khi vẫn nhiều người chấp nhận mức giá cao để mua được xe.

Thậm chí, lượng khách đặt cọc Hyundai Santa Fe theo chia sẻ từ đại lý còn khá nhiều do mẫu xe đang được giảm 50% lệ phí trước bạ vì là xe lắp ráp theo chính sách từ Chính phủ. Nhiều đại lý do sợ không giao kịp xe cho khách trước ngày 31/5 (thời hạn kết thúc ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ) nên từ giữa tháng 3/2022 đã không nhận thêm đơn đặt cọc xe nếu khách yêu cầu giao xe trong tháng 5/2022.

Với phiên bản máy dầu cao cấp, bên cạnh giá bán công bố, khách hàng phải bỏ thêm 70 triệu đồng để mua thêm gói phụ kiện, gồm phim cách nhiệt, lót sàn, camera hành trình, bệ bước, gối tựa đầu và bơm lốp điện tử.

Trong khi đó, gói “lạc” với khách chọn bản máy xăng cao cấp vẫn gồm các món tương tự, nhưng giá thấp hơn 10 triệu (khoảng 60 triệu đồng). Hai bản xăng và dầu tiêu chuẩn, gói phụ kiện có giá 30 triệu đồng và đơn giản hơn, gồm phim cách nhiệt, lót sàn 5D và camera hành trình.

Không chỉ tại khu vực TP.HCM, tình trạng “đội giá” với dòng xe Hyundai Santa Fe cũng diễn ra tại Hà Nội. Liên hệ với nhân viên kinh doanh tại một đại lý Hyundai trên đường Nguyễn Trãi (Q. Thanh Xuân), người này cho biết, thời điểm này, để mua phiên bản Santa Fe máy dầu cao cấp, khách hàng phải bỏ ra số tiền lên đến 1,43 tỉ đồng. Đồng nghĩa chấp nhận mức chênh giá lên đến 90 triệu đồng.

Trong khi đó, nếu mua phiên bản máy xăng cao cấp, số tiền khách phải bỏ ra cũng rất cao (1,34 tỉ đồng), tương đương mức chênh so với giá niêm yết lên đến 80 triệu đồng. Hai bản xăng và dầu tiêu chuẩn cùng “đội giá” thêm 60 triệu đồng. Nhân viên này cũng nhấn mạnh: “Đại lý nào cũng giống nhau thôi, đợt này không có xe đâu anh”.

Với doanh số 1.201 xe, Hyundai Santa Fe cũng bỏ xa 2 đối thủ còn lại trong phân khúc là Mazda CX-8 và Kia Sorento, dù cả 2 mẫu xe này đều tăng trưởng doanh số trong tháng 3/2022.

Trong đó, Mazda CX-8 đạt 555 xe bán ra tháng 3/2022, tăng 223 xe so với tháng trước, tiếp tục đứng ở vị trí thứ 2 phân khúc. Chỉ kém doanh số CX-8 17 xe, Kia Sorento "ngậm ngùi" là mẫu xe có doanh số đứng cuối phân khúc với 528 xe bán ra tháng 3/2022 (tăng 167 xe so với tháng trước).

Vì đều là xe lắp ráp trong nước, tháng 4/2022, khách mua cả 3 mẫu xe thuộc phân khúc D-CUV đều được giảm 50% lệ phí trước bạ theo chính sách từ Chính phủ.

Tuy nhiên, nếu mua Hyundai SantaFe vẫn phải chấp nhận "mua bia kèm lạc" lên đến trăm triệu đồng thì khách hàng mua Mazda CX-8 đang được giảm thêm từ 62 - 80 triệu đồng từ đại lý. Trong khi đó, Kia Sorento cũng nhận ưu đãi từ 20 - 100 triệu đồng, tùy từng phiên bản tại đại lý, bao gồm cả tiền mặt và phụ kiện.

Tác giả: Việt Hoàng

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP