Tin địa phương

"Mắt thần" hạn chế tai nạn giao thông đường sắt

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta thường xuyên xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện va vào làm hư hỏng giàn chắn, nhiều người cố tình bỏ qua các cảnh báo an toàn để vượt đường ray khi tàu hỏa sắp đến...

Từ khi Công ty CP Đường sắt Quảng Bình đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát tại các trạm gác chắn đường ngang, tình trạng vi phạm an toàn giao thông (ATGT) đường sắt giảm đáng kể, cán bộ nhân viên đường sắt làm việc có trách nhiệm hơn và điều quan trọng là ý thức của người dân ngày càng được nâng cao.

Công ty CP Đường sắt Quảng Bình quản lý 174,5km đường sắt, tính từ Km405+000 đoạn qua xã Hương Hóa (huyện Tuyên Hóa) đến Km579+500 đoạn qua xã Sen Thủy (huyện Lệ Thủy). Tuyến đường đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố với 42 xã, phường, thị trấn.

Trên toàn tuyến, hiện có 75 đường ngang hợp pháp (28 đường ngang có gác, 21 đường ngang cảnh báo tự động, 26 đường ngang phòng vệ bằng biển báo) và 182 lối đi tự mở qua đường sắt.

 đường sắt

Tại các trạm gác chắn đường ngang, lưu lượng phương tiện qua lại nhiều, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường sắt.

Ông Trương Hữu Mạnh, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cho biết: “Tuyến đường sắt do công ty quản lý có bình diện phức tạp, nhiều đường cong bán kính nhỏ trái chiều, gần 2/3 tuyến đường đi qua các vùng rừng núi đèo dốc nguy hiểm.

Dọc hai bên tuyến đường sắt người dân sinh sống đông nên có rất nhiều lối đi tự mở, một số lối đi vừa rào chắn xong lại bị người dân phá dỡ để qua lại. Hiện tượng người dân vi phạm chỉ giới và hàng lang ATGT đường sắt thường xuyên xảy ra”.

Để bảo đảm ATGT đường sắt, đầu tháng 7-2018, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình đã lắp đặt 28 camera giám sát tại các trạm gác chắn đường ngang. Được biết, tại mỗi trạm gác được lắp 2 camera và một máy điện thoại di động trực tuyến. Camera trong nhà gác đường ngang có tác dụng giám sát quy trình làm việc của nhân viên lên ban và các vấn đề khác liên quan đến quy định tại đường ngang.

Camera ngoài nhà chắn sẽ giám sát thao tác đóng mở chắn, đón tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các vấn đề an toàn, an ninh trật tự trong khu vực đường ngang.

Điện thoại di động trực tuyến là công cụ để nhân viên trực trạm gác liên lạc với lãnh đạo công ty, các phòng liên quan và công an địa phương khi có sự cố về tai nạn giao thông đường sắt hay những vấn đề liên quan đến công việc cần giải quyết. Tất cả dữ liệu từ camera sẽ được truyền về trụ sở chính có bộ phận giám sát thường xuyên 24/24 giờ.

Có mặt tại trung tâm điều độ, nơi đặt máy chủ hệ thống giám sát tập trung của Công ty CP Đường sắt Quảng Bình, chúng tôi như được “trực tiếp” chứng kiến nhân viên trạm gác làm việc và phương tiện qua lại trên các tuyến đường ngang trong toàn tỉnh thông qua 28 “mắt” camera. Từ những hình ảnh này cho thấy, tại các trạm gác chắn đường ngang, người dân vẫn còn cố tình bỏ qua các cảnh báo an toàn để vượt qua đường ray khi tàu hỏa sắp qua.

Anh Hồng Vũ Phú, Điều độ viên, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cho hay: “Tôi là người thường xuyên làm nhiệm vụ giám sát camera tại trung tâm điều độ của công ty. Ngoài ra, các phòng ban khác trong công ty cũng cử cán bộ thay phiên nhau túc trực giám sát 24/24h để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp nhân viên vi phạm quy định khi làm nhiệm vụ. Từ ngày có hệ thống camera giám sát, nhân viên tại các trạm gác chắn đường ngang làm việc có tinh thần trách nhiệm hơn”.

Đơn cử tại Km525+150 (đoạn qua phường Đức Ninh, thành phố Đồng Hới) là một trong những tuyến đường có mật độ người tham gia lưu thông khá dày. Từ ngày có camera, tình hình trật tự ATGT bảo đảm hơn, nhân viên gác chắn tuân thủ đúng các thao tác nghiệp vụ.

Chị Lê Thị Xuân, nhân viên gác chắn Km525+150 cho biết: “Trước đây, hầu như ngày nào cũng có trường hợp phương tiện tham gia giao thông không chấp hành các quy định về ATGT đường sắt như: vượt qua gác chắn khi nhân viên đã đóng giàn chắn, người đi bộ cố tình vào trong rào chắn khi tàu đang chạy, xe máy va vào giàn chắn khiến giàn chắn không hoạt động được… Nhiều trường hợp vi phạm cố ý tranh cãi, chống chế khi nhân viên trạm chắn nhắc nhở.

Từ khi có camera giám sát thì không còn tình trạng người vi phạm chống đối nhân viên trạm gác vì đã có bằng chứng được trích xuất từ camera. Nhờ đó, các trường hợp vi phạm ATGT đường sắt cũng giảm hẳn”.

camera

Thông qua camera, trạm kiểm soát có thể nắm bắt diễn biến tại các chốt gác chắn để khắc phục kịp thời những bất cập.

Không chỉ nhân viên tại trung tâm điều độ mới có thể giám sát mọi hoạt động tại các trạm gác chắn đường ngang, mà lãnh đạo công ty, các phòng, ban liên quan cũng có thể theo dõi trực tiếp qua điện thoại di động cá nhân. Thông qua thiết bị này, lãnh đạo công ty sẽ biết được những sai phạm của nhân viên trạm gác để trực tiếp gọi điện thoại nhắc nhở, điều phối nhân viên khắc phục kịp thời.

“Nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm ATGT đường sắt, thời gian tới, công ty sẽ phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh trích xuất hình ảnh các vi phạm trong camera để tiến hành xử phạt hành chính”, ông Mạnh khẳng định.

Có thể nói, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt thời gian qua chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông và nhân viên gác chắn đường sắt vi phạm các quy định có liên quan đến công tác bảm đảm ATGT.

Vì vậy, việc Công ty CP Đường sắt Quảng Bình lắp đặt camera tại các trạm gác chắn đường ngang sẽ góp phần giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn, hạn chế tối đa tai ạn giao thông khi đi qua đường ngang của người tham gia giao thông.

Được biết, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình là 1 trong 5 đơn vị đầu tiên trong cả nước lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát tại các trạm gác chắn đường ngang.

Tác giả: Lan Chi

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP